posttoday

โวยบ้านเอื้ออาทรพ่นพิษ

29 พฤษภาคม 2556

สมุทรปราการโวยบ้านเอื้ออาทรอาคารร้าว-พื้นทรุด-น้ำรั่วซึม แฉลอบฮั้วนายทุนเปิดเช่าให้แรงงานข้ามชาติ สส.เพื่อไทยจ่อชงดีเอสไอสอบ

สมุทรปราการโวยบ้านเอื้ออาทรอาคารร้าว-พื้นทรุด-น้ำรั่วซึม แฉลอบฮั้วนายทุนเปิดเช่าให้แรงงานข้ามชาติ สส.เพื่อไทยจ่อชงดีเอสไอสอบ             

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 29 พ.ค. ที่รัฐสภา กลุ่มประชาชนที่พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านเอื้ออาทร แพรกษา 2 จ.สมุทรปราการ กว่า 30 คนเดินทางเข้าร้องเรียนต่อ นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาฯ เนื่องจากสภาพอาคารบ้านเอื้ออาทรมีรอยร้าว น้ำรั่วซึม อีกทั้งพบว่ามีการลักลอบเปิดสำนักงานเช่าบ้านให้เเก่กลุ่มเเรงงานข้ามชาติ โดยสภาพปัญหาดังกล่าวเคยร้องเรียนไปยังการเคหะแห่งชาติในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบเเล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด

นายสำเนียง สอนจันทร์ ประธานชุมชนและสหกรณ์โครงการบ้านเอื้ออาทร แพรกษา 2 กล่าวว่า บ้านเอื้ออาทรในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเป็นการสร้างแบบน็อคดาวน์ คือ ฐานก่อสร้างมีการตอกเสาเข็มตามปกติ แต่โครงสร้างอาคารส่วนบนหล่อสำเร็จรูปจากภายนอกและนำมาประกอบภายหลัง จึงทำให้สภาพบ้านไม่แข็งแรง ขณะนี้พบว่ามีรอยร้าว พื้นทรุด ท่อน้ำประปาชำรุด น้ำสกปรกกลิ่นไม่พึงประสงค์รั่วซึมตามฝ้าเพดาน สร้างความทุกข์ร้อนให้แก่ประชาชนที่อาศัยเป็นอย่างมาก

นายสำเนียง กล่าวต่อว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรในพื้นที่ดังกล่าวมีจำนวน 59 อาคาร 2,576 ห้อง ขณะนี้มีประชาชนพักอาศัยกว่า 1,800 ห้อง อย่างไรก็ตามพบว่ามีกลุ่มนายทุนสมรู้ร่วมคิดกับข้าราชการการเคหะแห่งชาติลักลอบเปิดห้องที่ว่างให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติชาวพม่าเข้ามาพักอาศัย นอกจากเป็นการทุจริตเงินภาษีประชาชนแล้ว ยังมีเสียงร้องเรียนจากชาวบ้านว่ากลุ่มแรงงานชอบดื่มสุรา มึนเมา จึงเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อบุตรหลานที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว

ทั้งนี้กลุ่มประชาชนบบ้านเอื้ออาทร จ.สมุทรปราการยังเรียกร้องให้การเคหะแห่งชาติเปลี่ยนเกณฑ์การจ่ายเงินในการโอนกรรมสิทธิในตัวบ้านให้แก่ผู้ที่พักอาศัยด้วย เพราะราคาปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 17,000 บาท ถือว่ามีเป็นสัดส่วนราคาค่าโอนที่แพงมากเมื่อเทียบกับราคาตัวบ้าน

ขณะที่นายประเสริฐ รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มประชาชน พรอ้มระบุว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งด้านความปลอดภัย และมีการบริหารจัดการของการเคหะแห่งชาติที่ฉ้อฉล จากวัตถุประสงค์เเรกของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่ต้องการลดรายจ่ายให้ชาวไทยได้มีบ้านอยู่อาศัย เเต่บัดนี้การเคหะเเห่งชาติกลับทำให้กลายเป็นบ้านเช่าให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติอาศัยแทน ทั้งนี้วันที่ 5 มิ.ย.เวลา จะยื่นข้อร้องเรียนดังกล่าวต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้รับดำเนินคดีด้วย ส่วนในเรื่องค่าโอนกรรมสิทธิ์บ้านนั้นจะยื่นเรื่องต่อการเคหะแห่งชาติให้งดการเก็บค่าโอนดังกล่าว      

ขอบคุณภาพจาก http://xad.thaibizcenter.com