posttoday

คอนโดแพงขึ้น20%

28 พฤษภาคม 2556

กำลังซื้อผู้บริโภคกำลังช็อกกับราคา ซึ่งมองว่าตลาดอยู่ในช่วงปรับฐานระดับราคารอบใหม่

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

สถานการณ์การเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานว่า เดือน เม.ย. จนถึงตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 21 พ.ค. คอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่เพียง 5,800 หน่วย ซึ่งหากเทียบกับไตรมาสแรกที่มีคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ไปแล้วมากถึง 2.76 หมื่นหน่วย ถือว่าไตรมาสนี้ลดความร้อนแรงลงมาก

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมดูลดความร้อนแรงลง เป็นผลจากการที่แรงงานขาดแคลน ผู้รับเหมาหายาก ทำให้โครงการที่เปิดตัวไปแล้วสร้างเสร็จไม่ทันส่งมอบ ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งเคลียร์ปัญหาเรื่องก่อสร้างโครงการเก่าให้เรียบร้อยก่อนเพื่อเร่งส่งมอบ ส่งผลให้การเปิดตัวโครงการใหม่ต้องระมัดระวังมากขึ้น

“เวลานี้โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ ถ้ายังไม่ได้ผู้รับเหมา ผู้ประกอบการไม่กล้าเปิดตัวเลย ในส่วนของเพอร์เฟคฯ เองก็ต้องเร่งเคลียร์โครงการไอ คอนโด 3 แห่ง คือ ลาซาล เสรีไทย และงามวงศ์วาน ให้เสร็จภายใน มิ.ย.นี้ หลังจากเลื่อนโอนมาแล้ว 6 เดือน”

นอกจากนี้ ปัจจัยเรื่องต้นทุนในการก่อสร้างและราคาที่ดินที่แพงขึ้นมาก มีผลให้ราคาขายคอนโดมิเนียมในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาแพงขึ้นกว่า 20% ทำให้คอนโดมิเนียมระดับกลางที่เคยขายในราคา 7-8 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. ขยับขึ้นมาเป็น 1.2 แสนบาทต่อ ตร.ม. ซึ่งเมื่อเทียบกับรายได้ของผู้บริโภคในรอบ 1 ปีก็ไม่ได้ปรับแรงเท่าราคาคอนโดมิเนียม

เวลานี้จึงอาจกล่าวได้ว่า กำลังซื้อผู้บริโภคกำลังช็อกกับราคา ซึ่งมองว่าตลาดอยู่ในช่วงปรับฐานระดับราคารอบใหม่ คงต้องใช้เวลาในการยอมรับกับฐานราคาดังกล่าว

ชี้คอนโด 8 ชั้นราคาต่ำแสนมาแรง

วงศกรณ์ กล่าวว่า ต้นทุนก่อสร้างอาคารสูง 20-30 ชั้น ปรับขึ้นจาก 2.2-2.3 หมื่นบาทเป็น 2.8-3 หมื่นบาทในช่วงเวลาเพียง 1 ปี ส่วนอาคารสูง 8 ชั้น เวลานี้ขยับขึ้นมาจากต้นปี 1.4 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. เป็น 1.8 หมื่นบาทต่อ ตร.ม.แล้ว จึงคาดการณ์ว่าคอนโดมิเนียม 8 ชั้นจะเกิดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะราคาขายต่อ ตร.ม. ยังไม่สูงมาก และยังสร้างเร็ว ส่งมอบได้คล่องตัวกว่า

ขณะที่การปรับราคาขึ้นอย่างร้อนแรงของตลาดคอนโดมิเนียมจะมีผลทำให้นักเก็งกำไรลดน้อยลงเช่นกัน เพราะราคาที่สูงขึ้นมาก เริ่มต้นทะลุ 1 แสนบาทต่อ ตร.ม. ทำให้นักเก็งกำไรต้องลงทุนสูงขึ้น แต่บวกกำไรได้น้อยลง ส่วนกลุ่มนักลงทุนก็ชะลอการซื้อเช่นกัน เพราะคอนโดมิเนียมปรับขึ้นแรง แต่ค่าเช่ายังคงได้ใกล้เคียงเดิม ทำให้ผลตอบแทนลดลงเหลือ 5% จากก่อนหน้านี้ยังได้อยู่ที่ 7-10%

ได้เวลาคอนโดรีเซลส์คึกรอบใหม่

การขยับราคาขึ้นอย่างแรงของคอนโดมิเนียม วงศกรณ์ กล่าวว่า ส่งผลบวกกับคอนโดมิเนียมรีเซลส์มาก เพราะคอนโดมิเนียมที่เพิ่งสร้างเสร็จกลับมาขายใหม่ในตลาดเป็นต้นทุนเก่าที่ถูกกว่าต้นทุนปัจจุบันมาก และยังเป็นคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ด้วย ทำให้คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ต้องเจอคอนโดมิเนียมรีเซลส์มาตัดยอดขาย

ทางด้าน อธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า ภาพรวมการเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ตั้งแต่ต้นไตรมาสนี้ลดน้อยลง ซึ่งอาจเป็นผลจากการที่ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวใหม่เป็นจำนวนมากแล้ว และโดยปกติความเคลื่อนไหวในช่วงไตรมาส 2 ของทุกปีจะชะลอตัวเล็กน้อย เพราะมีช่วงวันหยุดยาว หน้าฝน และช่วงเปิดเทอม ทำให้ผู้ประกอบการไม่นิยมจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการใหม่

สัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่าการที่ตลาดคอนโดมิเนียมชะลอความร้อนแรงลงถือเป็นเรื่องที่ดี ลดความเสี่ยงให้กับภาพรวมของตลาด
อย่างไรก็ตาม แม้บรรยากาศคอนโดมิเนียมในช่วงไตรมาส 2 จะชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ทุกค่ายต่างเชื่อว่าไตรมาส 3 จะกลับมาหวือหวาอีกครั้งแน่