posttoday

ที่ดินพุ่งขายวาละ2ล้าน

28 พฤษภาคม 2556

ย่านสุขุมวิทราคาประเมินตารางวาละ 5 แสน แต่ซื้อขายจริง 1.5 ล้าน

ย่านสุขุมวิทราคาประเมินตารางวาละ 5 แสน แต่ซื้อขายจริง 1.5 ล้าน

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ที่ดินใจกลางเมืองที่ขายกันขณะนี้มีราคาปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดราคาเสนอขายในทำเลดีสูงถึง 2 ล้านบาทต่อตารางวา เช่น ถนนเพลินจิต ราชดำริ และวิทยุ

ขณะที่ราคาซื้อขายย่านสุขุมวิทสูงถึง 1.5 ล้านบาทต่อตารางวา จากราคาประเมิน 5.2 แสนบาทต่อตารางวาเท่านั้น หรือสูงกว่าราคาประเมินถึง 188.46% หรือเกือบ 2 เท่าตัว เช่น ย่านสุขุมวิท-ทองหล่อ ราคาตารางวาละ 1.2-1.5 ล้านบาท และถนนสาทรราคาประมาณ 1 ล้านบาทต่อตารางวา แต่ราคาประเมินอยู่ที่ 4.5-6 แสนบาทต่อตารางวา

สำหรับสาเหตุของราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้น อันดับหนึ่งคือเรื่องทำเลที่ตั้งที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า การเดินทางสะดวกสบาย เป็นย่านที่มีความนิยมของชาวต่างชาติ และแวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้ากลายเป็นที่ดินที่น่าลงทุน เช่น ถนนรัตนาธิเบศร์ บางใหญ่ แจ้งวัฒนะ เพชรเกษม พระราม 2 และราชพฤกษ์ เป็นต้น เพราะราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก คุ้มค่าการลงทุนในระยะยาว

ด้านการสร้างรถไฟความเร็วสูง จะส่งผลให้ราคาที่ดินตามเส้นทางผ่านมีราคาสูงขึ้นตามเช่นกัน อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก เชียงใหม่ และเริ่มมีนักพัฒนาเข้าไปจับจองที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ชะลอตัวแต่กระจายตัวมากกว่า

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดภาคอีสานก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าไฮสปีดเทรน เช่น บริเวณอุดรธานีมุ่งหน้าไปสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ขยับขึ้น 100% จาก 1-3 หมื่นบาทต่อตารางวา เป็น 4.5-5 หมื่นบาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 18-20 ล้านบาท