posttoday

เมื่อผู้รับเหมาฯไม่ทำตามสัญญา

26 พฤษภาคม 2556

การว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาทำงานต้องไม่ลืมที่จะทำสัญญากันในรูปแบบเอกสารสัญญาให้ชัดเจน

การว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาทำงานต้องไม่ลืมที่จะทำสัญญากันในรูปแบบเอกสารสัญญาให้ชัดเจน

ใครที่เคยมีประสบการณ์ว่าจ้างผู้รับเหมาให้มาก่อสร้าง หรือซ่อมแซมบ้าน อาจมีบางครั้งที่ต้องพบเจอเรื่องปวดใจ เพราะสัญญาที่ได้ทำกันไว้ไม่เป็นไปตามสัญญา ทั้งเรื่องผู้รับเหมาทำงานล่าช้า ใช้เงินเกินงบ บางครั้งถึงขนาดเชิดเงินหนีหายทั้งๆ ที่งานยังไม่เรียบร้อย

ผู้รับเหมาที่คิดไม่ซื่อบางรายจะใช้วิธียืดเวลาการทำงานให้นานขึ้น เพื่อที่จะขอค่าจ้างเพิ่มขึ้น โดยอาจจะอ้างเหตุผลต่างๆ จนผู้ว่าจ้างต้องยอมจ่ายค่าแรงเพิ่ม หรือการซื้อวัสดุที่ราคาสูงเกินกว่าที่ตกลง ซึ่งบ่อยครั้งผู้ว่าจ้างก็ได้แต่ยอมทนทำตามข้อเรียกร้องของผู้รับเหมา เพราะต้องการให้งานเสร็จไวๆ ไม่อยากมีปัญหา

ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่เจอปัญหาจากผู้รับเหมาสร้างบ้าน เมื่อพบปัญหาต้องรีบทำหนังสือร้องเรียนไปยังบริษัทผู้รับเหมาให้รีบดำเนินงานให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด หากไม่ดำเนินการตามคำเรียกร้อง ผู้ร้องเรียนสามารถบอกเลิกสัญญาและจัดหาผู้รับเหมารายใหม่มาทำงานต่อได้ และหากมีภาระค่าใช้จ่ายหรือความเสียหายเกิดขึ้นเพิ่มเติม สามารถย้อนกลับไปเรียกร้องกับผู้รับเหมารายแรกได้ทันที

การทำหนังสือเรียกร้องไปนั้น เป็นการทำให้ปัญหาของผู้ร้องมีหลักฐานที่ใช้ในการติดตามทวงถาม เพราะส่วนใหญ่เวลาที่เกิดปัญหาในลักษณะนี้มักจะเป็นการพูดคุยสอบถามกันตรงๆ หรือไม่ก็ทวงถามกันทางโทรศัพท์ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาถึงขั้นฟ้องร้องกันจะไม่มีหลักฐานการติดตามเรื่องที่เป็นลายลักษณ์อักษร

เพราะฉะนั้นในการว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาทำงานไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมต่อเติมบ้านที่ราคาค่าจ้างจะสูงมากน้อยเพียงใด ต้องไม่ลืมที่จะทำสัญญากันในรูปแบบเอกสารสัญญาให้ชัดเจน แม้ผู้รับเหมาอาจจะเป็นคนรู้จักกัน คนที่ญาติแนะนำ ก็ควรมีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรป้องกันไว้ก่อน

ใครที่อยากรู้ข้อมูลดีๆ เรื่องผู้บริโภค สามารถติดตามและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร “ฉลาดซื้อ” นิตยสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของผู้บริโภค www.ฉลาดซื้อ.com, www.facebook.com/chaladsue และโทร. 02-248-3737