posttoday

ผุดคอนโดถูก3ทำเล

28 เมษายน 2556

รฟม.-การเคหะฯ เดินเครื่อง ผุดคอนโดเช่าราคาถูก 3 ทำเลแนวรถไฟฟ้ากว่า 2 หมื่นหน่วย

รฟม.-การเคหะฯ เดินเครื่อง ผุดคอนโดเช่าราคาถูก 3 ทำเลแนวรถไฟฟ้ากว่า 2 หมื่นหน่วย

นายสมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้อำนวยการกองวิชาการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางในการเปิดพื้นที่ด้านบนของอาคารที่จอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป) โครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้เอกชนเช่าพัฒนาคอนโดมิเนียม เนื่องจากโรงซ่อมต่างๆ ใช้พื้นที่แนวราบเป็นหลักและกินพื้นที่กว่า 100 ไร่ จึงเสียดายพื้นที่ที่มีศักยภาพ

สำหรับพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมีด้วยกัน 3 ทำเลหลัก ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีพื้นที่ส่วนของเดโปมากถึง 160 ไร่ ใช้จริงประมาณ 14 ไร่ สายสีชมพูที่อาคารจอดรถตลาดมีนบุรี มีพื้นที่รวม 294 ไร่ และส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วง แบริ่ง-บางปิ้ง-สมุทรปราการ มีพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง รฟม.กับการเคหะแห่งชาติ และอยู่ระหว่างตั้งบริษัทลูก โดยการเคหะฯ จะรับหน้าที่ในการดำเนินการ ทั้งการจัดหาเอกชน หรือเลือกที่จะพัฒนาเอง โดยมีแนวคิดที่จะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมเพื่อผู้มีรายได้น้อย ปานกลาง และมีรายได้สูง

สำหรับความร่วมมือระหว่าง รฟม.กับการเคหะฯ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าให้กับผู้ที่เริ่มทำงาน ซึ่งยังมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะซื้อที่อยู่อาศัย สามารถเช่าอยู่ในราคาถูก จากการศึกษาในเบื้องต้นทั้งสามทำเลจะมีการพัฒนาคอนโดมิเนียมรวมกันกว่า 2 หมื่นหน่วย ได้แก่บริเวณโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีคลองบางไผ่ เนื้อที่ 14 ไร่เศษ จำนวน 1,276 ยูนิต บริเวณพื้นที่จอดรถสายสีเขียว 18 ไร่ จำนวน 2,160 ยูนิต ส่วนสายสีชมพูมีที่ดินประมาณ 280 ไร่ จะพัฒนาบนพื้นที่ติดถนนร่มเกล้าจำนวน 1.8 หมื่นยูนิต