posttoday

คอนโดแคมปัสเดือดบิ๊กอสังหาปลุกตลาด

10 เมษายน 2556

คอนโดแคมปัส เจาะกลุ่มนักศึกษาฮอต อสังหาฯ น้องใหม่ แคปปิตอลจี ร่วมวง ชูจุดขายรับประกันผลตอบแทน 5-8%

คอนโดแคมปัส เจาะกลุ่มนักศึกษาฮอต อสังหาฯ น้องใหม่ แคปปิตอลจี ร่วมวง ชูจุดขายรับประกันผลตอบแทน 5-8%

นายชัยรัตน์ พิรุฬหพัสต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอลจี ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า แนวโน้มคอนโดมิเนียมเจาะกลุ่มนักศึกษาหรือคอนโดแคมปัส ปีนี้จะเติบโตมากขึ้น หลังจากที่รายใหญ่หลายราย ให้ความสนใจลงมาทำตลาดมากขึ้น เช่น กลุ่มแอล.พี.เอ็น. กลุ่มแสนสิริ กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค โดยเฉพาะทำเลรังสิต ที่มีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และโซนบางนาที่มี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค)

ขณะที่บริษัทซึ่งเดิมอยู่ในแวดวงจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และผู้รับเหมา เห็นโอกาสของตลาดดังกล่าว จึงเข้ามาพัฒนา ภายใต้แบรนด์ “อเวนิว” พัฒนาโครงการไปแล้ว 3 โครงการในย่านเอแบคบางนา พร้อมชูจุดขายรับประกันผลตอบแทน 5,500 บาทต่อเดือน ยาว 10 ปี เพื่อจับกลุ่มลูกค้านักลงทุนเป็นหลัก เพื่อให้นักลงทุนปล่อยเช่านักศึกษา ซึ่งแตกต่างจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เน้นจับกลุ่มตรงไปยังผู้ปกครอง และนักศึกษา

ทั้งนี้ จากการศึกษาของบริษัท พบว่า คอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัย มีผู้ซื้อที่เป็นผู้ปกครองเพียง 15-20% จึงถือว่าไม่ใช่กลุ่มลูกค้าหลัก ส่วนกลุ่มนักลงทุนนิยมซื้อคอนโดมิเนียมในทำเลที่ปล่อยเช่าง่าย โดยโครงการแรกที่ทดลองทำ ภายใต้ชื่อ อเวนิว แอด เท็น ออกแบบเป็นห้องชุดขนาด 35 ตร.ม.ขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 1.4-2.7 ล้านบาท ซึ่งถือว่าต้นทุนสูงสำหรับนักลงทุน จึงมีนักลงทุนเข้ามาซื้อเพียง 50% ทำให้โครงการที่ 2 และ 3 ปรับขนาดให้เล็กลงเหลือ 22 ตร.ม. เพื่อขายในราคาประมาณ 8 แสนบาท ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาซื้อมากถึง 90%

สำหรับลูกค้ากลุ่มนักลงทุนเฉลี่ยจะซื้อประมาณ 3 ยูนิตต่อคน บางรายซื้อมากถึง 20-30 ยูนิตต่อราย ล่าสุด เปิดตัวอีก 2 โครงการ ใหม่ ได้แก่ อเวนิว เวนิช ย่านเอแบค บางนา จำนวน 245 ยูนิต และอเวนิช วัลเลย์ ย่านม.รังสิต จำนวน 570 ยูนิต ราคาประมาณ 8.9 แสนบาท ใช้งบลงทุนรวม 500 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 20% โดยสัญญารับประกันผลตอบแทน 10 ปี ลูกค้าสามารถต่อสัญญาได้ปีต่อปี หรือจะเข้าร่วมปีแรก และยกเลิกในปีถัดไปได้ โดยเฉลี่ยลูกค้าจะได้อัตราผลตอบแทน 6-8%

ทางด้านแผนลงทุนอื่นๆ บริษัทยังเตรียมใช้แบรนด์อเวนิว เจาะทำเลเมืองท่องเที่ยว โดยขายเป็นห้องพัก แล้วนำมาเข้าร่วมโครงการเพื่อเปิดให้เช่าเป็นลักษณะโรงแรมในเมืองท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างหาทำเลในพัทยา หัวหิน และเขาใหญ่