posttoday

เคแลนด์ตื่นผุด8โครงการ

06 มีนาคม 2556

เคแลนด์ตื่นรุกหนัก ลุยเปิดโครงการใหม่หมื่นล้าน หวังโตกว่าเท่าตัว รับบ้านหรูฟื้น

เคแลนด์ตื่นรุกหนัก ลุยเปิดโครงการใหม่หมื่นล้าน หวังโตกว่าเท่าตัว รับบ้านหรูฟื้น

นายชวินธร คุณากรปรมัตถ์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท กรุงเทพบ้านและที่ดิน หรือเคแลนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะรุกตลาดหนักขึ้น ด้วยการเปิดตัวโครงการใหม่มากถึง 8 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.19 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นบ้านเดี่ยวที่เปิดเฟสใหม่ในโครงการเดิม 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 3,500 ล้านบาท โครงการบ้านเดี่ยวแห่งใหม่ 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 7,800 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ 1 โครงการ ภายใต้แบรนด์ใหม่ “ไทม์” (Tyme) มีมูลค่า 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ การรุกเปิดโครงการใหม่ดังกล่าวถือว่ามากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยเป็นการเตรียมแผนไว้ล่วงหน้า ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ราคา 5-7 ล้านบาทขึ้นไปที่ฟื้นตัวกลับมาในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นตลาดที่มาแรง และมีการแข่งขันสูง เพราะผู้ประกอบการหลายรายสนใจเข้ามาทำตลาด

ส่วนการรุกหนักของบริษัทคาดว่าจะผลักดันให้รายได้ปีนี้เติบโตมากถึง 130% หรือมีมูลค่า 5,300 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 2,300 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาในการวางแผนดังกล่าวเพื่อให้ทันสมัยมากขึ้น สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ พร้อมกับใช้สื่อในการโฆษณาประชาสัมพันธ์มากขึ้น โดยคาดว่าจะใช้งบการทำตลาดไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

สำหรับโครงการใหม่ในปีนี้ของเคแลนด์ยังคงจับกลุ่มลูกค้าระดับบนเช่นเดิม แต่พยายามจะขยับราคาให้สูงขึ้น โดยกลุ่มหลักยังคงเป็นลูกค้าระดับ 5-8 ล้านบาท แต่จะมีบ้านเดี่ยวไฮเอนด์ คอร์ดยาร์ด ราคา 9-40 ล้านบาท บ้านเดี่ยวใกล้เมือง เออร์เบิน เรสซิเดนซ์ 15-25 ล้านบาทเข้ามาเสริม ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี อีกทั้งยังเริ่มกระจายไปยังทำเลใหม่ เช่น อ่อนนุช-อุดมสุข, ปิ่นเกล้า-พุทธมณฑล และโซนรัตนาธิเบศร์

ขณะที่กลุ่มลูกค้ามีอายุเฉลี่ยลดลง จากเดิมคนซื้อบ้าน 5-8 ล้านบาท จะอายุเริ่มต้น 40 ปี แต่ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 30 ปี ส่วนกลุ่มบ้าน 20 ล้านบาท เดิมเคยเป็นกลุ่มอายุ 50 ปี ลดเหลือ 40 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมีเศรษฐีใหม่เกิดเยอะและคนกลุ่มนักลงทุนเริ่มรวยจากตลาดหุ้นที่ร้อนแรง

ทางด้านความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นจากทุนสิงคโปร์เป็นทุนไทย หลังจากที่กลุ่มไทยเบฟเวอเรจของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซื้อกิจการกลุ่มเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น) ทำให้กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนประมาณ 40% แทนกลุ่มเอฟแอนด์เอ็น ในขณะนี้ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนจากกลุ่มเจ้าสัวเจริญ แต่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดี

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวจากบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หนึ่งในผู้ถือหุ้นของเคแลนด์ ระบุว่า ล่าสุดกลุ่มเจ้าสัวเจริญได้ส่งตัวแทนเข้ามานั่งเป็นกรรมการบริหาร (บอร์ดบริหาร) แล้ว 9 คน