posttoday

ซิตีคอนโดเมืองใหญ่คึกคัก

25 กุมภาพันธ์ 2556

ซิตีคอนโดภูธรบูม หลังราคาที่ดินพุ่ง กลุ่มทุนส่วนกลางแห่ลงทุน ชี้เมืองรองมีแววรุ่ง

ซิตีคอนโดภูธรบูม หลังราคาที่ดินพุ่ง กลุ่มทุนส่วนกลางแห่ลงทุน ชี้เมืองรองมีแววรุ่ง

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ปัจจัยเรื่องราคาที่ดินในตัวเมืองของหลายจังหวัดเศรษฐกิจปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการที่มากขึ้นและพฤติกรรมคนเมืองต่างจังหวัดเปลี่ยน เป็นผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ การทำตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดต้องศึกษาตลาดเช่าในจังหวัดนั้นๆ ด้วยว่าเป็นอย่างไร หากตลาดเช่าดีก็มีโอกาสที่จะทำคอนโดมิเนียมขาย แต่ถ้าตลาดเช่า หรืออพาร์ตเมนต์ยังไม่ได้รับการตอบรับ สะท้อนได้ว่าไม่สามารถทำซิตีคอนโดมิเนียมได้

สำหรับตลาดซิตีคอนโดมิเนียม หรือคอนโดมิเนียมจับกลุ่มคนทำงานและอยู่อาศัยจริงส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในหัวเมืองหลัก เช่น จ.ชลบุรี หาดใหญ่ ส่วนภูเก็ต และพัทยา เป็นตลาดผสมระหว่างซิตี คอนโด มิเนียมและคอนโดมิเนียมตากอากาศ ส่วนหัวหินเป็นตลาดตากอากาศ 100%

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ต้องศึกษาให้ดี เพราะตลาดคอนโดมิเนียมเพิ่งกลับมาคึกคักเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาที่ดินกลางเมืองเชียงใหม่สูงขึ้น ส่วน จ.อุดรธานี และขอนแก่น ที่ตลาดเพิ่งเริ่มเกิดขึ้น ต้องศึกษาให้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะ จ.อุดรธานี ที่ตัวเลขขายยังไม่สูงนัก

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การที่นักลงทุนส่วนกลางให้ความสนใจเข้าไปลงทุนตามจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น และนับจากนี้ไม่เพียงแต่หัวเมืองใหญ่เท่านั้นที่จะเติบโต แต่หัวเมืองรองจะมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น

“การเติบโตของหัวเมืองรอง ไม่ว่าจะเป็น จ.ลำปาง พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี มหาสารคาม โดยเป็นการเติบโตจากธุรกิจค้าปลีกก่อน ซึ่งจะเห็นได้ว่ายักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัล เริ่มขยายไปยังเมืองรองมากขึ้นแล้ว” นายสุรเชษฐ กล่าว

ทั้งนี้ หากประเมินจากตัวเลขการจดทะเบียนคอนโดมิเนียมในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าตลาดใจกลางเมืองในหลายจังหวัดมีการเติบโตที่น่าสนใจมาก โดย อ.เมืองภูเก็ต มียอดจดทะเบียนคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 830% หาดใหญ่ เพิ่มขึ้น 169% บางแสน-ชลบุรี เพิ่มขึ้น 165% อ.เมืองชลบุรี เพิ่มขึ้น 68% ที่ อ.เมืองขอนแก่น เพิ่มขึ้น 47% ส่วน อ.เมืองเชียงใหม่ เพิ่มขึ้น 14%

นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ส่วนซิตีคอนโดมิเนียมที่จะสร้างเสร็จในปี 2556-2558 มีสัดส่วนยอดขายที่น่าสนใจเช่นกัน โดย อ.เมืองขอนแก่น ขายไปแล้ว 75% อ.เมืองเชียงใหม่ ขาย 74% หาดใหญ่ ขาย 73% อ.เมืองภูเก็ต ขาย 70% บางแสน-ชลบุรี ขายไป 64%