posttoday

เฟอร์ฯสร้างจุดต่างรับตลาดแข่งดุ

14 กุมภาพันธ์ 2556

โมเดอร์นฟอร์มแตกบริการใหม่เจาะลูกค้าเฉพาะตัว อินเด็กซ์ฯ ลุยคอมมูนิตี มอลล์

โมเดอร์นฟอร์มแตกบริการใหม่เจาะลูกค้าเฉพาะตัว อินเด็กซ์ฯ ลุยคอมมูนิตี มอลล์

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม เปิดเผยว่า จากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ทำให้บริษัทต้องปรับตัวหันมาให้ความสำคัญกับการให้คำปรึกษาลูกค้าในการออกแบบสินค้าที่เน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น โดยได้เปิดบริการใหม่ Customerization Service เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการออกแบบและสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ของตัวเอง ในเบื้องต้นเริ่มจากสินค้าเฟอร์นิเจอร์บ้านเป็นอันดับแรก

“เฟอร์นิเจอร์บ้าน เช่น เก้าอี้ หรือ หัวเตียง จะให้ลูกค้าสามารถนำรูปตัวเอง คนรัก หรือสถานที่ท่องเที่ยวมาสร้างสรรค์ ถือเป็นการสร้างสีสันให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในผลงานได้ แต่ราคาเฟอร์นิเจอร์รุ่นดังกล่าวไม่ได้ปรับสูงกว่าปกติ” นายทักษะ กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการนำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้ มาจากการเข้ามาของอิเกียซึ่งเป็นผู้ทำตลาดเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ ทำให้ต้องปรับตัวและเชื่อว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นในระยะยาว

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 15% จากปีก่อนที่ปิดยอดขาย 3,200 ล้านบาท แบ่งเป็น 80% มาจากการขายเข้าโครงการ อีก 20% มาจากการขายปลีก ซึ่งสัดส่วนจะมาจากเฟอร์นิเจอร์บ้าน 50% และอีก 50% เป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาค่าจ้างแรงงานในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทได้หันมาให้ความสำคัญกับการจ้างผลิต หรือเอาต์ซอร์สจากประเทศจีน จึงทำให้ในปีนี้จะไม่ปรับราคาเฟอร์นิเจอร์ขึ้นจากเมื่อกลางปีก่อนได้ขยับราคาขึ้นบางรายการถึง 15%

“เชื่อว่าในปีนี้ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ต้องเผชิญปัญหาหนักผู้ประกอบการหลายรายบุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น แต่ก็ติดปัญหาการก่อสร้างล่าช้า กระทบมายังเฟอร์นิเจอร์ที่อาจจะเข้าไปติดตั้งล่าช้า” นายทักษะ กล่าว 

ด้าน น.ส.กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ กล่าวว่า จะให้ความสำคัญกับธุรกิจคอมมูนิตี มอลล์ มากขึ้น เนื่องจากยังเติบโตได้ดี ต่อปีมีการเปิดสาขาใหม่ไม่ต่ำกว่า 15 แห่งตามชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯ รวมไปถึงหัวเมืองใหญ่ในจังหวัดท่องเที่ยว สำหรับแผนลงทุนของบริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้กว่า 4,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี ตั้งเป้าจะเปิด เดอะ วอล์ค อีก 5 สาขา จากปัจจุบันได้เปิดให้บริการเดอะ วอล์ค สาขาราชพฤกษ์ ไปแล้วเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันมีผู้เช่าพื้นที่ 100% ค่าเช่า 700-900 บาท/ตร.ม./เดือน มีลูกค้าเดินเฉลี่ยเดือนละ 2.5 แสนคน มีค่าใช้จ่ายต่อใบเสร็จเฉลี่ย 1,000 บาท/คน/ครั้ง