posttoday

มรสุมยังรุมเร้าตลาดบ้านโซนน้ำท่วม

03 มกราคม 2556

มรสุมรุมเร้าบ้านโซนน้ำท่วม ธนาสิริโอดยังอ่วม เล็งส่งบ้านเดี่ยวราคาถูกรับกำลังซื้อลด

มรสุมรุมเร้าบ้านโซนน้ำท่วม ธนาสิริโอดยังอ่วม เล็งส่งบ้านเดี่ยวราคาถูกรับกำลังซื้อลด

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ไม่ได้ฟื้นตัวเร็วอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะยังเห็นผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก บริเวณนนทบุรี บางใหญ่ บางบัวทอง ราชพฤกษ์ |งัดแคมเปญลด แลก แจก แถม อย่างรุนแรงต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องชะลอแผนก่อสร้างบ้านพร้อมอยู่ไว้เป็นสต๊อกเพื่อขายชั่วคราว

นอกจากนี้ ยอดผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการที่ลดลงมาก และลูกค้าที่เข้าชมจำนวนไม่น้อย มีปัญหาในการยื่นกู้สินเชื่อ ต้องอาศัยผู้กู้ร่วม 2-3 ราย ทำให้ยอดขายชะลอต่อเนื่อง ส่วนลูกค้าชั้นดี มีคุณภาพ เครดิตที่ดีบางส่วนถูกดึงกำลังซื้อไปยังรถคันแรก และบางส่วนยังไม่รีบตัดสินใจมากนัก อีกทั้งบริเวณราชพฤกษ์-นนทบุรี ยังอยู่ระหว่างขยายถนนเป็น 6 เลน ทำให้การจราจรติดขัดมาก ไม่สะดวกกับผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมโครงการ ซึ่งคาดว่าปีนี้อาจปรับตัวดีขึ้น

สำหรับแผนการทำตลาดในช่วงต้นปี 2556 จึงจะเน้นอัดแคมเปญทางการเงินดอกเบี้ยต่ำ 0% เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับ 3 โครงการ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คิดเป็นมูลค่าเหลือขายรวม 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการธนาสิริ ราชพฤกษ์-ท่าน้ำนนท์ ราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท มีมูลค่าเหลือขาย 900 ล้านบาท คลัสเตอร์ วิว ราชพฤกษ์-สิรินธร ราคาเริ่มต้น 4 ล้านบาท มีมูลค่าเหลือขาย 700 ล้านบาท และไพร์มเพลส กรีนเนอรี่ บางใหญ่ ราคาเริ่มต้น 3 ล้านบาท มีมูลค่าเหลือขาย 700 ล้านบาท ส่วนอีกหนึ่งโครงการที่ภูเก็ต สิริวิลเลจ ราคาประมาณ 3 ล้านบาท มีมูลค่าเหลือขาย 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมชูจุดขายบ้านพร้อมอยู่ต้นทุนเดิมในการกระตุ้นยอดขายด้วย โดยมีบ้านพร้อมอยู่ต้นทุนเดิมในสต๊อกประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนบ้านที่ก่อสร้างใหม่ ยอมรับว่าต้องขยับราคาขึ้นไปประมาณ 5-7% รวมถึงเตรียมแผนออกโครงการใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 50 ตร.ว. ที่มีราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่กำลังซื้อลดลง โดยเบื้องต้นจะเปิดตัวประมาณไตรมาส 3 ปี 2556