posttoday

ทาวน์เฮาส์ชิงบ้านเดี่ยว3ล้าน

11 ธันวาคม 2555

คนชั้นกลางเอื้อมบ้านเดี่ยวไม่ถึง “สัมมากร” เตรียมลุยตลาดทาวน์เฮาส์ต่ำกว่า 3 ล้านบาท หลังต้นทุนพุ่ง

คนชั้นกลางเอื้อมบ้านเดี่ยวไม่ถึง “สัมมากร” เตรียมลุยตลาดทาวน์เฮาส์ต่ำกว่า 3 ล้านบาท หลังต้นทุนพุ่ง

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร เปิดเผยว่า ปีหน้าบริษัทเตรียมแผนบุกตลาดทาวน์เฮาส์และบ้านแฝดเป็นครั้งแรก ภายใต้ยี่ห้อใหม่ “เทียร่า ดิบิน่า” เพื่อเจาะตลาดที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ซึ่งเคยเป็นกลุ่มหลักของตลาดบ้านเดี่ยวราคาประมาณ 3 ล้านบาท

จากปัจจัยเรื่องต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้น ทั้งค่าแรงงาน ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาที่ดิน ทำให้บ้านเดี่ยวที่เคยขายได้ในราคา 3 ล้านบาท เพื่อจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ไม่สามารถทำขายในราคาเดิมได้แล้ว อาจจะต้องขยับขึ้นไปสูงถึงเกือบ 4 ล้านบาท หรือหากจะขายในราคาเดิมจะต้องขยับทำเลออกไปไกลมาก

“เราไม่อยากขยับทำเลออกไปไกลมากกว่าปัจจุบันแล้ว จึงใช้วิธีปรับโครงสร้างการทำตลาด ด้วยการแตกแบรนด์ใหม่ เทียร่า ดิบิน่า จับตลาดบ้านต่ำกว่า 2 ล้านบาท ส่วนกลุ่มบ้านแพง ราคา 7-20 ล้านบาท จะใช้แบรนด์ อควา ดิวิน่า และบ้านระดับกลางบน ราคา 3-5 ล้านบาท จะอยู่ภายใต้แบรนด์ ฟลอร่ ดิวิน่า เพื่อยังคงครอบคลุมฐานลูกค้าเดิม” นายกิตติพล กล่าว

สำหรับโครงการแรกภายใต้แบรนด์ เทียร่า ดิบิน่า จะอยู่ทำเลย่านท่าอิฐ-นนทบุรี บนพื้นที่ 9 ไร่ เป็นทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น ราคาเริ่มต้น 3 ล้านบาท จำนวน 30-40 ยูนิต และบ้านแฝด ราคาเริ่มต้น 2.4-2.5 ล้านบาท จำนวน 40 ยูนิต มูลค่าโครงการ 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างหาที่ดินแปลงไม่ใหญ่และใกล้เมือง เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ในปีหน้า โดยปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ระหว่างขาย 8 โครงการ ส่วนโครงการฟลอร่า ราชพฤกษ์ หลังน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้วและปิดปรับปรุง เพิ่งได้ฤกษ์เปิดตัวขายใหม่อีกครั้ง

บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีหน้าอยู่ที่ 1,150 ล้านบาท ใกล้เคียงกับยอดรับรู้รายได้ ซึ่งเติบโตจากปีนี้มากถึง 20% โดยยอดขายและรับรู้รายได้ปีนี้คาดว่าจะปิดที่ 900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากหลายโครงการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและเพิ่งทยอยฟื้นตัวในช่วงปลายปี