posttoday

ศุภาลัยลั่นปีหน้าลุยนอก

05 ธันวาคม 2555

ศุภาลัยแย้ม ปีหน้าพร้อมบุกต่างประเทศ ชิมลางย่านอาเซียน ส่วนในไทยผุด 17 โครงการใหม่ 2.5 หมื่นล้านบาท

ศุภาลัยแย้ม ปีหน้าพร้อมบุกต่างประเทศ ชิมลางย่านอาเซียน ส่วนในไทยผุด 17 โครงการใหม่ 2.5 หมื่นล้านบาท

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ปี 2556 บริษัทมีความพร้อมที่จะเปิดตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศแล้ว เพื่อรองรับการเติบโต โดยจะเริ่มจากตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีความใกล้เคียงกับตลาดไทย

ทั้งนี้ รายละเอียดการลงทุนดังกล่าวพร้อมที่จะเปิดเผยในปีหน้า ส่วนความคืบหน้าการเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ย่านไผ่สิงโต คลองเตย อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมธนารักษ์ โดยคาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

สำหรับแผนการลงทุนในปี 2556 ศุภาลัยวางแผนเปิดโครงการใหม่ไม่น้อยกว่า 17 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 10 โครงการ และแนวสูง 7 โครงการ โดยจะมีโครงการในต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 5 โครงการ ซึ่งจะมีการเปิดตลาดในจังหวัดใหม่ๆ ด้วย เช่น จ.อุดรธานี และระยอง

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด เริ่มคึกคักมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องในปีหน้า โดยบริษัทมีนโยบายว่าหากจังหวัดใดที่ประเมินแล้วคู่แข่งเข้าไปทำตลาดมากในขณะที่กำลังซื้อในตลาดนั้นๆ เท่าเดิม ก็จะชะลอการลงทุนในจังหวัดนั้นๆ

ขณะที่การเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงโค้งสุดท้าย ล่าสุด ศุภาลัยได้เตรียมเปิดตัวโครงการ “ศุภาลัย เอลีท สาทร-สวนพลู” บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ คิดเป็นมูลค่าโครงการประมาณ 1,213 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 23 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 180 ยูนิต ราคาเริ่มต้นประมาณ 4 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 50%

นายอธิป กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า ในส่วนของกำลังซื้อ มั่นใจว่าเติบโตต่อเนื่อง แต่ปัญหาสำคัญยังคงเป็นเรื่องการขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ผู้รับเหมารับงานเยอะ ปีหน้าคาดว่าผู้รับเหมาเริ่มเจอข้อจำกัดในการรับงาน เลือกงาน ทำให้มองว่ากำลังการผลิตที่อยู่อาศัยอาจไม่สอดคล้องกับความต้องการในการขาย

นอกจากนี้ ต้นทุนก่อสร้าง ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาที่ดิน จะส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปีหน้าขยับขึ้นต่อเนื่องประมาณ 5-10% ส่วนรูปแบบในการปรับราคา ก็มีทั้งลดขนาดบ้าน หรือขนาดห้องชุด และปรับขึ้นราคาแบบทางตรง

สำหรับเป้าหมายยอดขายปีนี้ ศุภาลัยวางไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท รวมบริษัทลูกแล้วอยู่ที่ 2.1-2.2 หมื่นล้านบาท ส่วนรับรู้รายได้ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา มียอดรับรู้รายได้อยู่ที่ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าปีหน้าจะเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน

ปีนี้ศุภาลัยเปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 17 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการบ้านแนวราบ 11 โครงการ และคอนโดมิเนียม 6 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดในกรุงเทพฯ 4 โครงการ เช่น ซิตี้ รีสอร์ท รัชดา-ห้วยขวาง ศุภาลัย เวลลิงตัน  และในต่างจังหวัด 2 โครงการ เช่น ศุภาลัย ปาร์ค แอด ซิตี้ ภูเก็ต