posttoday

ฟันธง!ลงทุนคอนโดเช่ามีอนาคต

22 พฤศจิกายน 2555

อควาเรียสขยับลงทุนรอบใหม่เล็งผุดคอนโด เพิ่ม 2 โครงการ 2,000 ล้านบาท ชี้ตลาดเช่ามีอนาคตสดใส รับเปิดเออีซี

อควาเรียสขยับลงทุนรอบใหม่เล็งผุดคอนโด เพิ่ม 2 โครงการ 2,000 ล้านบาท ชี้ตลาดเช่ามีอนาคตสดใส รับเปิดเออีซี

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท อควาเรียส เอสเตท กล่าวว่า คอนโดมิเนียมจะยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ยังศึกษาในมหาวิทยาลัยก็มีความต้องการที่จะอยู่คอนโดมิเนียมและเป็นกำลังซื้อใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หรืออาจจะชักจูงให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองตัดสินใจซื้อในตอนนี้

นอกจากนี้ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 จะทำให้ กทม.เหมือนเมืองใหญ่ทั่วโลกที่จะมีคนเข้ามาอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ความต้องการเช่าคอนโดมิเนียมในเมืองจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มที่ดีและดอกเบี้ยที่ลดต่ำลง ทำให้ปีหน้าจะเป็นปีที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน โดยเฉพาะในทำเลสุขุมวิทที่มีความต้องการของตลาดเช่าจากต่างชาติอยู่

อย่างไรก็ตาม ทำเลสุขุมวิทมีที่ดินจำกัดทำให้สามารถพัฒนาสินค้าออกมาได้น้อย ราคาที่ดินปรับราคาสูงขึ้น โดยขณะนี้ที่ดินติดถนนใหญ่ราคาสูงถึง 1-1.5 ล้านบาทต่อตารางวา ส่วนที่ดินในซอยมีราคาตั้งแต่ 2-5 แสนบาทต่อตารางวา แนวโน้มราคาขายคอนโดมิเนียมจึงจะปรับสูงขึ้นอีก
นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปีหน้าจะพัฒนาคอนโดมิเนียมอีก 2 โครงการ โครงการละ 1,000 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างหาซื้อที่ดินในย่านสุขุมวิท 1 แปลง และแนวรถไฟฟ้าในย่านฝั่งธนบุรี หรือนนทบุรี อีก 1 แปลง

นอกจากนี้ จะเปิดขายโครงการ 15 GATES บ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ บริเวณถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา บริเวณหลัง คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ จำนวน 15 หลัง หลังละ 18-20 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการแนวราบโครงการแรกของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีหน้าจากการขายบ้านเดี่ยว 300 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรอีก 100 ล้านบาท โดยจะขยายตลาดในส่วนของการบริหารโครงการมากขึ้น เมื่อรวมกับรายได้จาก ShaSa Resort & Residence เกาะสมุยที่ตั้งเป้าไว้ที่ 100 ล้านบาท ทำให้บริษัทจะมีรายได้รวมในปีหน้าประมาณ 500 ล้านบาท

ขณะที่รายได้ในปีนี้มาจากการโอนโครงการอควา เรสซิเดนท์ 510 ล้านบาท รายได้จากการให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ 113 ล้านบาท รายได้จาก ShaSa Resort & Residence 85 ล้านบาท และผลตอบแทนจากการเช่าอีก 2 ล้านบาท รวมรายได้ทั้งปี 710 ล้านบาท รวมทั้งบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของโครงการและผู้ลงทุน เพื่อให้บริการด้านการตลาดอีก 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 4,600 ล้านบาท