posttoday

ดีเดย์คุมสินเชื่อบ้านปี’56

30 ตุลาคม 2555

แบงก์ชาติยันขณะนี้ไม่จำเป็นใช้มาตรการดูแลสินเชื่อครัวเรือน ดีเดย์คุมบ้าน-ทาวน์เฮาส์ปีหน้า

แบงก์ชาติยันขณะนี้ไม่จำเป็นใช้มาตรการดูแลสินเชื่อครัวเรือน ดีเดย์คุมบ้าน-ทาวน์เฮาส์ปีหน้า

ดีเดย์คุมสินเชื่อบ้านปี’56

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความจำเป็นต้องใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน เพื่อช่วยดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจ แต่ถ้าเริ่มเห็นความเสี่ยงก็สามารถนำหลักเกณฑ์ที่มีอยู่มาปรับปรุงใช้ดูแลสถาบันการเงินได้ ซึ่งได้ไว้อยู่แล้ว

นายสมบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 1 ม.ค. 2556 ธปท.จะนำหลักเกณฑ์มาตรการกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to Value : LTV ratio) สำหรับที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝดทาวน์เฮาส์ ที่ระดับ 95% มาบังคับใช้ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อบ้านราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ได้เต็มจำนวน

“การนำหลักเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อบ้านมาใช้จะไม่สร้างปัญหาให้ผู้กู้ซื้อบ้าน เพราะกำหนดให้ผู้กู้ต้องมีเงินดาวน์ 5% ส่วนที่เหลืออีก 95% กู้เงินกับธนาคารพาณิชย์ได้ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนรู้จักการออมก่อนใช้” นายสมบูรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อัตรา LTV ของไทยไม่ได้เข้มงวดมากนักต่ำกว่าสิงคโปร์และฮ่องกงที่คุมไว้ 60-70% นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์อะลุ่มอล่วยให้ลูกค้าในการขอยอดสินเชื่อเพิ่มเติม เช่น ค่าตกแต่งหรือเงื่อนไขบางประเด็น ซึ่งการยืดหยุ่นของธนาคารให้แก่ลูกค้ายังอยู่ในระดับที่รับได้