posttoday

เอสซีจีหวังกรีนบิวดิง5ปีแตะ1,000ล้านบ.

10 ตุลาคม 2555

เอสซีจี สยายปีกบุกธุรกิจกรีน บิวดิง หวังต่อยอดขายวัสดุก่อสร้าง ตั้งเป้า 5 ปี ยอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท

เอสซีจี สยายปีกบุกธุรกิจกรีน บิวดิง หวังต่อยอดขายวัสดุก่อสร้าง ตั้งเป้า 5 ปี ยอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท

เอสซีจีหวังกรีนบิวดิง5ปีแตะ1,000ล้านบ. เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์

นายปราโมทย์ เตชะสุพัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า หลังจากจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ “กรีนบิวดิง” ในปี 2554 โดยอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง และพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี บริษัทจึงวางเป้าหมายในอีก 5 ปีจากนี้ ธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้ 1,000 ล้านบาท จากเป้าหมายรายได้ปีนี้ 100 ล้านบาท

สำหรับหน่วยธุรกิจดังกล่าวจะให้คำปรึกษาด้านการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดไปถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือกรีนโปรดักต์ของเอสซีจี ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 80% ของสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง อาทิ คอนกรีตมวลเบา สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ กระเบื้องปูพื้นและบุผนัง เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้ารายใหญ่ที่เข้าไปให้คำปรึกษาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้ว เช่น ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ และโชว์รูมรถยนต์ โตโยต้า โดยทั้งสองรายใหญ่มีแผนปรับปรุงสาขาให้ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังเห็นแนวโน้มที่ดีของธุรกิจดังกล่าว และเชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง สอดคล้องกับตลาดผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 20% จากความสนใจด้านการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมมีเพิ่มขึ้นมากทุกปี

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ใช้งบลงทุนกว่า 110 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงอาคารต่างๆ ในสำนักงานใหญ่ ได้แก่ อาคารสำนักงานใหญ่ 1, 2 และอาคาร 5 ที่มีอายุ 30 ปี ให้เป็นต้นแบบอาคารที่สามารถปรับปรุงเป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ พบว่าหลังการปรับปรุงสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าลดลง 20% และประหยัดการใช้น้ำ 30-40% และจะปรับโรงงานในเครือทั้งหมดให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือกรีนแฟกตอรี

สำหรับในปีนี้ ปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากผ่านเหตุการณ์|น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้มีการขยับราคาปูนซีเมนต์ขึ้น