posttoday

จับตาราคา"คอนโด"พุ่ง

01 ตุลาคม 2555

ธปท.เผยอสังหาฯ เดือน ส.ค. โตสูง 9.3% ยืนยันไม่ใช่ภาวะฟองสบู่ แม้มีเงินต่างชาติที่ไหลเข้าถึง 1.03 แสนล้านบาท

ธปท.เผยอสังหาฯ เดือน ส.ค. โตสูง 9.3% ยืนยันไม่ใช่ภาวะฟองสบู่ แม้มีเงินต่างชาติที่ไหลเข้าถึง 1.03 แสนล้านบาท

จับตาราคา"คอนโด"พุ่ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือน ส.ค. 2555 ว่า ยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากต้นปี ตามความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ของระบบธนาคารพาณิชย์สิ้นเดือน ส.ค. เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 9.3% ขณะที่ปริมาณการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขต กทม. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึง 8.5% โดยที่อยู่อาศัยแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ขยายตัวถึง 13.9% ส่วนอาคารชุดและคอนโดมิเนียมขยายตัว 4.8%

อย่างไรก็ดี ราคาที่อยู่อาศัยก็มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาอาคารชุด ซึ่ง ธปท.ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะต่อไป โดยดัชนีราคาอาคารชุดขยายตัว 8.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดินเพิ่มขึ้น 2.4% และดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ขยายตัว 1.8%

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธปท. กล่าวว่า แม้ว่าในเดือน ส.ค. จะมีเงินทุนไหลเข้าสุทธิถึง 3.341 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.03 แสนล้านบาท และราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ความว่ามีเงินจากต่างประเทศเข้ามาเก็งกำไรตลาดอสังหาริมทรัพย์ หรือเกิดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ขึ้น แต่เป็นการเติบโตจากความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริง เพราะผู้ซื้ออั้นมาตั้งแต่น้ำท่วมเมื่อปลายปีก่อน ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยไม่ได้สูงขึ้น

“แต่ ธปท.ไม่ได้วางใจ ยังต้องติดตามดูข้อมูลส่วนนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป” นายเมธี กล่าว

ทั้งนี้ ธปท.รายงานว่า เดือน ส.ค. มีเงินไหลเข้าสุทธิ 3,341 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่ 1,950 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นเงินของภาคส่วนอื่นๆ ที่นำไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ เป็นระยะสั้นๆ และเมื่อครบกำหนดก็นำกลับเข้ามาในไทย เพื่อรอดูสถานการณ์ตลาดเงินในต่างประเทศที่กำลังมีปัญหา