posttoday

รับเหมาลดเสี่ยงหันขายคอนโด

25 กันยายน 2555

ทุนรับเหมา “โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์” หันผุดคอนโดกลางกรุง กระจายความเสี่ยงธุรกิจก่อสร้าง

ทุนรับเหมา “โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์” หันผุดคอนโดกลางกรุง กระจายความเสี่ยงธุรกิจก่อสร้าง

รับเหมาลดเสี่ยงหันขายคอนโด

นายอนุชา สิหนาทกถากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีนโยบายกระจายความเสี่ยงด้วยการหันมาพัฒนาคอนโดมิเนียม หลังจากอยู่ในวงการรับเหมาก่อสร้างมากว่า 20 ปี เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจรับเหมามีความเสี่ยงหลายด้าน

ทั้งนี้ โดยเฉพาะภาวะแรงงานขาดแคลนอย่างหนัก และต้นทุนก่อสร้างที่ผันผวน ซึ่งเป็นอุปสรรคในการขยายงานในธุรกิจรับเหมา ทำให้ต้องมองหาการเติบโตจากธุรกิจอื่นๆ โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความใกล้เคียงกับพื้นฐานของธุรกิจเดิมมากที่สุด ทำให้การขยับขยายมายังธุรกิจนี้มีความเป็นไปได้มากกว่า

ก่อนหน้านี้ กลุ่มโฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ฯ เคยพัฒนาคอนโดมิเนียมมาแล้วเมื่อปี 2553 ย่านศาลาแดง แต่ทิ้งช่วงไปกว่า 1 ปี จึงพร้อมกลับมาพัฒนาโครงการใหม่อีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้จะพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยแนวทางในการพัฒนาขึ้นอยู่กับที่ดินที่หาซื้อได้ แต่จะเน้นเรื่องทำเลใจกลางเมืองเป็นหลัก

สำหรับโครงการของบริษัทภายใต้ชื่อ “โฟคัส แอท เพลินจิต” บนทำเลสุขุมวิทซอย 2 จำนวน 135 ยูนิต มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท เน้นเจาะกลุ่มคนทำงานกลางเมือง ด้วยห้องชุดขนาด 35–80 ตร.ม. รองรับความต้องการห้องชุดขนาดเล็กลง ราคาเริ่มต้น 1.4 แสนบาทต่อ ตร.ม. โดยมอบหมายให้บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เป็นตัวแทนขาย

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง 800 ล้านบาท และจากการโอนคอนโดมิเนียมย่านศาลาแดงอีกประมาณ 200 ล้านบาท ในส่วนของธุรกิจรับเหมา ปัจจุบัน มีโครงการที่บริษัทประมูลได้แล้ว 9 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีหน้า