posttoday

น้ำท่วมหวั่นอสังหาฯสะดุด

17 กันยายน 2555

จัดสรรย่านน้ำท่วมตื่นเช็กกระแสคนซื้อบ้าน เผยแนวโน้มชะลอตัว หลังฝนตกถล่มกรุง-ชานเมือง วัสดุก่อสร้างหายาก

จัดสรรย่านน้ำท่วมตื่นเช็กกระแสคนซื้อบ้าน เผยแนวโน้มชะลอตัว หลังฝนตกถล่มกรุง-ชานเมือง วัสดุก่อสร้างหายาก

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร เปิดเผยว่า หลังจากที่มีฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้มีน้ำขังในหลายบริเวณ ทำให้บริษัทต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยและลูกค้าใหม่

ทั้งนี้ บริษัทได้เข้าร่วมประชุมกับลูกบ้านในโครงการที่ส่งมอบไปแล้วย่านนครอินทร์และราชพฤกษ์ เพื่อให้ข้อมูลน้ำกับลูกบ้าน โดยเชื่อมั่นว่าปีนี้จะไม่ท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะน้ำในเขื่อน ณ เวลานี้น้อยกว่าปีที่แล้ว 40-50%

“เราโชว์ตัวเลขปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 54% และเขื่อนสิริกิติ์ 62% ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำมากถึง 84% และเขื่อนสิริกิติ์มีน้ำมากถึง 95% เมื่อลูกบ้านรับรู้ข้อมูลนี้ก็มีความมั่นใจขึ้น” นายกิตติพล กล่าว

สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะสะดุดเล็กน้อย แต่มั่นใจว่าเมื่อผ่านช่วงหน้าฝนไปแล้ว ตลาดบ้านแนวราบจะกลับมาคึกคักเช่นเดิม ซึ่งจะสอดรับกับช่วงที่มีงานใหญ่ประจำปี มหกรรมบ้านและคอนโด ปลายเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทมั่นใจว่า ยอดโอนบ้านปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 1,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว เพราะมีบ้านจำนวนมากที่เลื่อนการโอนจากปีที่แล้วเป็นปีนี้ ส่วนยอดขายอยู่ที่ 800 ล้านบาท

ด้าน น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ได้เร่งตรวจสอบพื้นที่โครงการจัดสรรที่อยู่ระหว่างขายของบริษัทย่านปทุมธานี ยอมรับว่าชะลอตัวลงเล็กน้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว แต่หลังจากฝนตกหนักในช่วงนี้ พบว่าความต้องการชะงักชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เมื่อช่วงหน้าฝนผ่านไปได้ด้วยดี โดยต้นเดือน ต.ค.นี้ก็จะชัดเจนแล้ว จากการสำรวจลูกบ้านที่เข้าอยู่อาศัยแล้วในโครงการย่านปทุมธานี ปัจจุบันยังไม่เห็นการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม สะท้อนได้ว่าลูกบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่า น้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่แล้ว

ขณะที่สถานการณ์วัสดุก่อสร้างหลายรายการ เช่น ดิน ทรายหาซื้อยากมากขึ้น ด้านราคา ส่วนใหญ่ขยับราคาขึ้นไป 10-20% ตั้งแต่หลังน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว

ด้านนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ฝนตกหนักใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลประสบปัญหาน้ำท่วมขัง แต่ยังมั่นใจว่า ถ้าปีนี้จะเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ คงไม่รุนแรงเท่ากับปีที่ผ่านมา