posttoday

คอนโดหาดใหญ่จ่อฟองสบู่แตกหลังยอดขายหด

11 กันยายน 2555

สัญญาณเตือนธุรกิจคอนโดหาดใหญ่จ่อฟองสบู่แตกหลังยอดขายชะลอตัว

สัญญาณเตือนธุรกิจคอนโดหาดใหญ่จ่อฟองสบู่แตกหลังยอดขายชะลอตัว

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ย่างเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ธุรกิจอสังหาฯหาดใหญ่เริ่มชะลอตัว โดยเฉพาะที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ คือ โครงการคอนโดมีเนียมเนื่องจากปัจจุบันมีโครงการคอนโดฯใหม่ผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก
 
โดยล่าสุดพบว่ามีโครงการคอนโดฯทั้งสิ้น 15 โครงการ หากนับเป็นจำนวนอาคารแล้วมี 33 อาคาร หรือถ้านับเป็นจำนวนยูนิตรวมแล้วกว่า 3,000 ยูนิต ถือว่าเป็นปริมาณที่สูงเมื่อเทียบกับกำลังความต้องการของตลาดที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเริ่มชะลอลงหลังจากราคายางพาราปรับตัวลดลง
 
"จะเห็นว่าช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมายอดจองโครงการคอนโดฯที่เปิดขายกันกว่า 15 โครงการไม่ได้คึกคักตามคาด โดยเฉพาะโครงการใหญ่ๆที่ลงทุนในโครงการ 2 เป็นคอนโดฯสูงระดับ 25 ชั้นมีมากกว่า 560 ห้อง เปิดการขายไประยะหนึ่งยอดไม่เดินตามเป้าจนต้องมาทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายแบบลดระคา ขายทุกห้องทุกชั้นในราคาเดียว และมีบางโครงการก็มีการลดแลกแจกแถมต่างๆ"นายกสมาคมอสังหาฯกล่าว
 
ด้านโสภณ จะยะสกุล ประธานชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในมุมมองของแบงก์เกอร์เริ่มมองเห็นแล้วว่าขณะนี้คอนโดมีเนียมหาดใหญ่เข้าสู่จุดโอเวอร์ซัพพลายแล้วเนื่องจากมีผู้เข้ามาเล่นในตลาดนี้จำมากมายราย นับได้กว่า 30 โครงการ แต่ละโครงการขนาดใหญ่ และน่ากังวลว่าหลายโครงการยังไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง รวมทั้งยังไม่ผ่านขั้นตอนอนุมัติจากอีไอเอ
 
"ผมเห็นโครงการใหญ่รายหนึ่งเล่นเกมตลาดลดราคาทุกชั้นทุกห้องขายราคา 1.59 ล้านบาท แต่ทราบว่ายังขายไม่หมด คงจะมีกลยุทธ์ใหม่ๆออกมาอีกเพื่อปิดการขายให้ได้ แสดงว่าเริ่มเหนื่อย ดังนั้นรายใหม่ที่จะมาต้องคิดหนัก"โสภณ กล่าว