posttoday

ตึกสูงสอบผ่านแผ่นดินไหว

13 เมษายน 2555

ตึกสูง คอนโดมิเนียมกลางกรุงยันปลอดภัย กรมโรงงานจี้โรงงานรับมือแผ่นดินไหวสึนามิอีกรอบ

ตึกสูง คอนโดมิเนียมกลางกรุงยันปลอดภัย กรมโรงงานจี้โรงงานรับมือแผ่นดินไหวสึนามิอีกรอบ

 

ตึกสูงสอบผ่านแผ่นดินไหว

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ทุกๆ ครั้งที่เกิดแผ่นดินไหว ผู้บริโภคจะเกิดความกังวลว่าการอยู่บนอาคารสูงจะไม่ปลอดภัย แต่อาคารในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตั้งแต่ปี 2550 ต้องทำตามกฎกระทรวงในการออกแบบอาคารต้านแผ่นดินไหวอยู่แล้ว หรือแม้แต่อาคารเก่าที่สร้างก่อนปี 2550 ก็มีการคำนวณเผื่อรับแรงสั่นสะเทือนได้ หากเกิดแผ่นดินไหวในรัศมีไกล อย่างที่เกิดขึ้นที่เกาะสุมาตรา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข่าวว่ามีอาคารเกิดความเสียหายจากแรงสะเทือนของแผ่นดินไหว

“ส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะเกิดความกังวลในช่วงสั้นๆ และมีบ้างที่ชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปก่อน แต่ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบกับตลาดโดยรวม” นายธำรง กล่าว

นายจรัญ เกษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ ในเครือ แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของทีมวิศวกร โครงสร้างหลักและโครงสร้างรองของอาคารชุดลุมพินีกว่า 200 อาคาร ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา อาคารของโครงการทุกโครงการได้มีการ ออกแบบให้ต้านแรงแผ่นดินไหว

“อาคารสูงในเมืองเกิดแรงสั่นไหว คอนเฟิร์มยิ่งสูงยิ่งปลอดภัย คนอยู่อาคารสูงไม่ต้องกลัวเหตุแผ่นดินไหว ไม่กระทบโครงสร้างอาคารสูง” นายจรัญ กล่าว

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ต้องการให้โรงงานที่อยู่ใกล้บริเวณแนวแผ่นดินไหวและภัยสึนามิเร่งจัดทำแผนฉุกเฉินและแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ ให้ผู้ประกอบการตรวจสภาพตัวอาคารโรงงานให้มีความมั่นคงและตรวจสอบสภาพสายไฟฟ้า ท่อ วาล์วต่างๆ ที่เกี่ยวกับสารเคมีหรือเชื้อเพลิง พร้อมสังเกตการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวจากพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ