posttoday

“เปิดวิสัยทัศน์ วิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. มุ่งเสริมแกร่งการเงิน มั่นใจนำ กปภ. เติบโตก้าวกระโดด”

29 สิงหาคม 2565

“วิบูลย์ วงสกุล” ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คนที่ 16 เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แถลงนโยบายมุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ลุยขยายฐานลูกค้า บริหารต้นทุนลดค่าใช้จ่าย-น้ำสูญเสีย สร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจทั้งธุรกิจปัจจุบัน ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง พร้อมเล็งพัฒนาธุรกิจอนาคต นำเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต มั่นใจนำ กปภ. เติบโตก้าวกระโดด

“เปิดวิสัยทัศน์ วิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ.  มุ่งเสริมแกร่งการเงิน มั่นใจนำ กปภ. เติบโตก้าวกระโดด”

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยในโอกาสเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า พร้อมที่จะเข้ามาสานต่อภารกิจด้านการให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งปัจจุบัน กปภ. ให้บริการลูกค้ากว่า 5 ล้านราย ในเขตพื้นที่ให้บริการ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และระบบประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยมีแนวนโยบายสำคัญ 4 เรื่องที่จะนำมาพัฒนาและขับเคลื่อน กปภ. ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนขยายระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้มีสุขอนามัยที่ดี ได้แก่

1. ขยายธุรกิจของ กปภ. อย่างก้าวกระโดด (Partnership and Expansion) โดยมุ่งการดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจรทั้งการลงทุนเองและร่วมทุนกับพันธมิตร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำสอดคล้องไปกับเทรนด์ของโลก

2. เร่งกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่นอกเหนือธุรกิจน้ำประปา (Expanding non tap water portfolio) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ ลดการพึ่งพิงแหล่งรายได้จากการให้บริการน้ำประปาเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะส่งผลให้ กปภ. เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

3. พัฒนาธุรกิจของ กปภ. ทั้งสินค้าและบริการให้มีมูลค่าเพิ่มสูงสุด (Develop high values products and services) เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น นำกลับมาลงทุนต่อยอดขยายธุรกิจในอนาคต

4. นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของ กปภ. ในอนาคต (Digitization and People)

“เปิดวิสัยทัศน์ วิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ.  มุ่งเสริมแกร่งการเงิน มั่นใจนำ กปภ. เติบโตก้าวกระโดด”

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การเติบโตของ กปภ. ในอนาคต ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจปัจจุบัน มีการพัฒนาธุรกิจเกี่ยวเนื่องและเริ่มศึกษาโอกาสในการเริ่มธุรกิจใหม่ ตลอดจนการร่วมทุนกับพันธมิตร เพื่อให้ กปภ.เติบโตเหมือนเป็น กปภ. กรุ๊ปที่ยิ่งใหญ่ และพนักงานทุกคนมีความภาคภูมิใจในองค์กรที่เป็นองค์กรผู้นำในกลุ่มรัฐวิสาหกิจของประเทศ