posttoday

‘กรมเจรจาฯ’ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” 8 ก.ค.นี้

27 มิถุนายน 2565

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” 8 ก.ค.นี้ ชวนรับฟังกูรูแถวหน้าให้ความรู้เรื่องความตกลง RCEP แนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า และคำแนะนำธุรกิจด้านสินเชื่อจาก EXIM BANK มั่นใจ! ผู้ประกอบการไทยจะได้ประโยชน์และเพิ่มโอกาสส่งออกไปตลาด RCEP

‘กรมเจรจาฯ’ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” 8 ก.ค.นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ เรื่อง “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs และภาคเอกชนไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งออกไปยังตลาด RCEP โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสินิตย์ เลิศไกร) เป็นประธานเปิดการสัมมนา

นางอรมน กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ กรมฯ จะนำทัพกูรูแถวหน้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับความตกลง RCEP แนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า และคำแนะนำเรื่องธุรกิจด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ โดยแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ หัวข้อ “ชี้ช่องใช้ประโยชน์ RCEP” ติวเข้มเรื่องโอกาสของไทยจากความตกลง RCEP และขั้นตอนการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า โดยผู้แทนจากกรมการค้าต่างประประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวข้อ “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” ให้คำแนะนำทางธุรกิจด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ โดยผู้แทนจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)  

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีบูธให้คำปรึกษาจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความตกลง RCEP และ FTA อัตราภาษีสำหรับการส่งออกสินค้า และสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดในประเทศสมาชิก RCEP กรมการค้าต่างประเทศ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form RCEP) และ EXIM BANK ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อรูปแบบเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2.75% ต่อปี ในวงเงินกู้สูงสุดรายละ 50 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ และ SMEs ที่ต้องการส่งออกไปยังตลาด RCEP

“กรมฯ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำการค้าและการลงทุน โดยสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิก RCEP ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดสัมมนา “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” ครั้งที่ 1 ณ จังหวัดนครพนม โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการภาคอีสานอีกด้วย” นางอรมนเสริม

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่เว็บไซต์ MOC EVENT https://event.moc.go.th/th/event/detail/3363 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2507 7450