posttoday

NIA จับมือ 9 ประเทศ จัดประชุม SEASA 2022 เปิดเมืองเชื่อมโลกมาเจอกัน สร้างเครือข่ายให้ธุรกิจสตาร์ทอัพได้ไปต่อหลังโควิด-19

21 มิถุนายน 2565

วันนี้ (21 มิถุนายน 2565 ) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จับมือ 10 ประเทศอาเซียนและพันธมิตร จัดงานประชุม Southeast Asia Startup Assembly 2022 (SEASA 2022) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งระหว่างสตาร์ทอัพ หน่วยงานภาครัฐ และนักลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) และประเทศพันธมิตร ภายใต้แนวคิด “Open the Cities for Startup Opportunities Among APEC Member Economies” ในรูปแบบไฮบริด ในวันที่ 27 มิถุนายนนนี้

NIA จับมือ 9 ประเทศ จัดประชุม SEASA 2022 เปิดเมืองเชื่อมโลกมาเจอกัน สร้างเครือข่ายให้ธุรกิจสตาร์ทอัพได้ไปต่อหลังโควิด-19

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA เผยว่า “การประชุม SEASA 2022 ในปีนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐด้านการส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพจากประเทศสมาชิกอาเซียนและพันธมิตร ตอบรับเข้าร่วมการประชุมทั้งหมดจำนวน 9 ประเทศ ประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา มาเลเซีย สิงค์โปร์ เวียดนาม จีน อินเดีย รัสเซีย และไทย ซึ่งจะมีการนำเสนอบทบาทของภาครัฐในการส่งเสริมสตาร์ทอัพในยุคหลังโควิด-19 ตั้งแต่นโยบาย การส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศ สถานการณ์ของสตาร์ทอัพในปัจจุบัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขยายความร่วมมือและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและนวัตกรรมระหว่างประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน และประเทศพันธมิตรให้เติบโตทั้งระบบนิเวศ

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ตรงจากผู้บริหารธุรกิจสตาร์ทอัพ  ที่ช่วยเปลี่ยนการใช้ชีวิตของคนไทยให้สมาร์ทขึ้น อาทิ Seekster แพลตฟอร์มรวมแม่บ้าน-สารพัดช่าง เชื่อมฝ่ายที่ต้องการหาคนมาช่วยทำความสะอาด และฝ่ายที่มีทักษะทำความสะอาดและซ่อมแซมมาเจอกัน , Nasket แพลตฟอร์มสำหรับสินค้าและบริการต่างๆ สำหรับการใช้ชีวิตในคอนโดและคนเมือง, NoBitter แพลตฟอร์มสั่งจองผักสลัดคุณภาพ จากฟาร์มถึงหน้าบ้านคุณ และ Happy Grocers แพลตฟอร์มสตาร์ทอัพขายสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เชื่อมเกษตรกรกับคนเมือง ส่งต่อผักผลไม้ด้วยราคาสมเหตุสมผล”

ดร.พันธุ์อาจ ทิ้งท้าย “ประเทศไทยพร้อมแล้ว ที่จะเปิดเมืองพาคุณเชื่อมสู่โลกแห่งนวัตกรรมในงาน Startup x Innovation Thailand Expo 2022 (SITE 2022) ภายใต้แนวคิด “Reconnecting the World เชื่อมเรา เชื่อมโลก กลับมาเจอกัน”  พร้อมเชิญชวนสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม นักลงทุนและผู้สนใจทุกท่านเข้าชมงานได้ในแบบไฮบริดทั้งทางออนไลน์ รูปแบบ Metaverse เต็มรูปแบบ ซึ่งจะมีรายละเอียดงาน SEASA ในงานนี้ด้วย หรือไปสัมผัสโลกจริงด้วยตัวเอง ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม (ซอยโยธี) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565