posttoday

สอศ. จับมือ. บริษัท ร็อคส์ จำกัด พัฒนาการเรียนการสอน สร้างงานสร้างอาชีพผู้เรียนอาชีวศึกษา

20 เมษายน 2565

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายชยภัทร ทองเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ร็อคส์ พีซี จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาทักษะผู้เรียนอาชีวศึกษาด้านค้าปลีก และอาหาร ณ ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

สอศ. จับมือ. บริษัท ร็อคส์ จำกัด พัฒนาการเรียนการสอน สร้างงานสร้างอาชีพผู้เรียนอาชีวศึกษา

ดร.สุเทพ  แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการในกระทรวงศึกษาธิการ มีอานาจหน้าที่ในการจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ได้บันทึกข้อตกลงร่วมกับบริษัท ร็อคส์ พีซี จำกัด ซึ่ง

เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ต้นตำรับเฟรนช์ฟรายส์ปรุงรส และผงปรุงรสที่เป็นเอกลักษณ์      ในการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ประเภทวิชาคหกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ ประเภทวิชาคหกรรมและปริญญาตรี สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ รวมถึงสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพื่อสร้างความร่วมมือจัดการอาชีวศึกษา เอื้ออำนวยและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากาลังคนให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษาในสังกัด สอศ. และเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพในร้านสาขาของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ไม่อาจหาได้จากในตำราเรียนหรือห้องเรียน

สอศ. จับมือ. บริษัท ร็อคส์ จำกัด พัฒนาการเรียนการสอน สร้างงานสร้างอาชีพผู้เรียนอาชีวศึกษา

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่าความร่วมมือนี้ จะดำเนินการทั้งในด้านการพัฒนาหลักสูตรด้านการตลาด ด้านอาหารและโภชนาการ ธุรกิจค้าปลีก และสาขาวิชา ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริษัท และการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการพัฒนาครูซึ่งจะมีการจัดอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และเพิ่มทักษะวิชาชีพให้แก่นักเรียน นักศึกษา โดยการฝึกปฏิบัติตามหลักสูตรของ สอศ. ซึ่งจะจัดโปรแกรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (ฝึกงาน) ต่อเนื่องตลอดปี โดยความสมัครใจเข้าฝึกงานซึ่งผู้เรียนสามารถนำชั่วโมงขอการทำงานมาคิดเป็นผลการเรียนภาคปฏิบัติหรือชั่วโมงฝึกงานได้  นอกจากนี้ยังได้จัดโปรแกรมช่วงปิดภาคเรียน (Part time) หรือช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดระหว่างปีการศึกษา เพื่อเป็นการสนับสนุนการมีรายได้ระหว่างเรียนให้กับผู้เรียนด้วย โดยความร่วมมือนี้จะนำร่องในสถานศึกษา อาชีวศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน วิทยาลัยพณิชยการบางนา และวิทยาลัย พณิชยการธนบุรีวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน และวิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์

ด้านนายชยภัทร ทองเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ร็อคส์ พีซี จำกัด กล่าวว่าบริษัท ร็อคส์ พีซี จำกัด หรือที่รู้จักในนาม โปเตโต้ คอร์นเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ต้นตำรับเฟรนช์ฟรายปรุงรสนำเข้าจากอเมริกา รสชาติเข้มข้น ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ในสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ ธุรกิจค้าปลีก และการตลาด ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ตอบสนองกับความต้องการกำลังคนและรองรับการขยายสาขาเพิ่มของบริษัท เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษาระบบทวิภาคี และฝึกประสบการณ์ ในด้านทักษะวิชาชีพระดับประกาศนียบัตรวิชำชีพชั้นสูง และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ เข้าเป็นพนักงานของ