posttoday

เทียบให้ชัด! แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าในไทย มีบริษัทไหนเป็นผู้ผลิตบ้าง?

24 มกราคม 2565

ในยุคที่นวัตกรรมยานยนต์กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง รถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจและพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ได้มากขึ้น

แถมยังช่วยทำให้ผู้คนหันมาตระหนักถึงการช่วยลดปัญหาโลกร้อน และสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นอีกด้วย เช่นในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ที่ขึ้นชื่อว่า ถ้าได้ถ้าลองขับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว คุณจะลืมการจ่ายค่าน้ำมันจากการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน หรือรถยนต์สันดาปไปได้เลย ซึ่งในวันนี้ เราขอแนะนำให้คุณได้รู้จัก แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ว่าภายในตลาดไทยนั้น มีบริษัทไหนบ้างที่เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นี้กันบ้าง 

แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าคืออะไร?

ในการขับรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ (Battery) เป็นแหล่งเก็บสะสมพลังงาน รวมทั้งทำหน้าที่จ่ายพลังงาน หรือ Energy Source เพื่อทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเคลื่อนที่ได้ โดยในปัจจุบัน มีรูปแบบของแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ชนิดที่เก็บพลังงานได้เยอะ (High Energy Density) ในการเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้น และสามารถจ่ายพลังงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น (High Power Density) ในการเพิ่มความเร็วขณะขับขี่

นอกจากนี้ แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ยังมีทั้งคุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การชาร์จได้เร็ว (Fast Charging), การซ่อมบำรุงต่ำ (Low Maintenance), การมีราคาถูก (Low Price) รวมไปถึงการมีประสิทธิภาพดี (High Efficiency) อีกด้วย

พอเห็นถึงข้อดีเหล่านี้ เราเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านคงเกิดความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ ว่าในความจริงแล้ว แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าก็ถูกพัฒนาและนำมาใช้ในวงการรถยนต์ไฟฟ้ามาเป็นเวลานาน โดยในประเทศไทยเอง ก็มีผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ากันถึง 4 บริษัท ซึ่งได้แก่

Energy Absolute: บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)BANPU: บริษัท บ้านปู จำกัดBCPG: บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) 

สุดท้ายนี้ นวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ถือว่าตอบโจทย์ความก้าวหน้าใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยโลกประหยัดพลังงาน และมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย