posttoday

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าต่อ ชูนโยบาย “ทส. ยกกำลัง X”พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ สร้างสุขตลอดปี 2565

20 มกราคม 2565

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินหน้าเพื่อส่งเสริม สร้างการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ปี 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงได้ต่อยอดการทำงานจากปี 2563 อย่างไม่หยุดนิ่ง แม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเดินหน้าต่อ ปี 2565 ชู นโยบาย “ทส. ยกกำลัง X” มุ่งสู่เป้าหมาย มองไปข้างหน้า อย่างไร้ขีดจำกัด สร้างความมั่นคงทางฐานทรัพยากร สู่ความมั่งคั่งของชุมชนในระดับฐานราก ให้กินดีอยู่ดี มีรายได้มั่นคง มีเศรษฐกิจชุมชนที่ดี เพื่อความสุขของพี่น้องคนไทยทุกคน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าต่อ  ชูนโยบาย “ทส. ยกกำลัง X”พร้อมมอบของขวัญปีใหม่  สร้างสุขตลอดปี 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า สำหรับก้าวต่อไป ในปี 2565 การทำงานของพวกเราชาว ทส. จะเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม โดยเป็นปีแห่งการปรับตัวและฟื้นฟูเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของประชาชน มุ่งสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติ สู่ความมั่งคั่งของชุมชน สร้างระบบเศรษฐกิจสีเขียว สร้างรายได้ให้ประเทศควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การใช้ทรัพยากรจะเกิดความคุ้มค่าสูงสุด เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับชุมชน ภายใต้นโยบาย “ทส. ยกกำลัง X” มองไปข้างหน้า อย่างไร้ขีดจำกัด มุ่งสู่วิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” เดินหน้า 2 เป้าหมายหลัก ได้แก่ เป้าหมายที่ 1 การสร้างเศรษฐกิจครัวเรือน สังคมมีสุข ชุมชนเข้มแข็ง และเป้าหมายที่ 2 การมุ่งสู่เศรษฐกิจแบบใหม่ (BCG Model) และสังคมคาร์บอนต่ำ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าต่อ  ชูนโยบาย “ทส. ยกกำลัง X”พร้อมมอบของขวัญปีใหม่  สร้างสุขตลอดปี 2565

นอกจากการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ 2565 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริม สร้างการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้เตรียมของขวัญปีใหม่ภายใต้นโยบายสร้างสุขตลอดปี 2565  เพื่อมอบให้กับพี่น้องประชาชนด้วย อาทิ

  1. จัดที่ดินอยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้ชุมชนอย่างเป็นระบบ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 3.67 ล้านไร่ และพื้นที่ป่าชายเลน 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล จำนวน 12,047 ไร่ ตามนโยบายของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)
  2. จัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ภายใต้โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ จำนวน 97 แห่งทั่วประเทศ โดยมีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 27,875 ครัวเรือน ในพื้นที่การเกษตรกรรมกว่า 83,111 ไร่
  3. ดำเนินการตามโครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำ จำนวน 122 แห่งทั่วประเทศ โดยมีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 21,316 ครัวเรือน ในพื้นที่การเกษตรกรรมกว่า 74,331 ไร่
  4. จัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล จำนวน 1,247 แห่งทั่วประเทศ โดยประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 247,676 ครัวเรือน หรือคิดเป็นประมาณ 990,704 ราย
  5. สนับสนุนทุนสิ่งแวดล้อมโครงการโคกหนองนาโมเดล วงเงิน 50 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ทั่วประเทศ จำนวน 100 โครงการ
  6. ส่งเสริมความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านแอปพลิเคชัน Green Digital Library ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ หนังสือดิจิทัลด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของประเทศ
  7. พัฒนาแอปพลิเคชันคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับกิจกรรมในชีวิตประจำวันรายบุคคล สร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนทราบถึงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้ชีวิตประจำวันในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าต่อ  ชูนโยบาย “ทส. ยกกำลัง X”พร้อมมอบของขวัญปีใหม่  สร้างสุขตลอดปี 2565

นายวราวุธกล่าวสรุปว่า “โครงการเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมที่ต้องการสร้างความสุขให้กับพี่น้องคนไทย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะยังคงมุ่งรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไว้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ มีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อส่งต่อถึงคนในรุ่นอนาคต และเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืนให้กับชุมชน เพื่อความสุขของคนไทยและการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ดังวิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน”