posttoday

กปน. เร่งก่อสร้างวางท่อประธานใหม่ ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีส้ม เพิ่มศักยภาพในการจ่ายน้ำประปาให้ดียิ่งขึ้น

15 พฤศจิกายน 2564

นายมานิต ปานเอม รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. ประสานความร่วมมือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปรับปรุงระบบท่อประธานตามแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โดยการรื้อย้ายท่อประธานเดิมที่ซ้อนทับกับแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า รวมทั้งวางท่อประธานใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้งานก่อสร้างของ รฟม. และเพิ่มศักยภาพในการจ่ายน้ำประปาให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กปน. ได้รื้อย้ายท่อประธานเดิมและวางท่อใหม่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,000 1,200 และ 1,500 มิลลิเมตร ในถนนลาดพร้าวและถนนศรีนครินทร์ ซึ่งบางช่วงขยายเป็นท่อขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 95 % เหลือเพียงงานวางท่อขนาด 1,200 มิลลิเมตร ในถนนศรีนครินทร์ ช่วงแยกตลาดบางกะปิถึงแยกลำสาลี ความยาวท่อ 250 เมตร ซึ่ง กปน. กำลังเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กปน. ได้รื้อย้ายท่อประธานเดิมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 800 มิลลิเมตร และวางท่อใหม่ขนาด 1,200 มิลลิเมตร ในถนนรามคำแหง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ 3 ช่วง ได้แก่ 1.ช่วงซอยรามคำแหง 17 ถึงซอย 83 ความยาวท่อรวม 1.8 กิโลเมตร มีความคืบหน้า 61 % คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 2.ช่วงซอยรามคำแหง 110 ถึงแยกตัดถนนสุวินทวงศ์ ความยาวท่อรวม 8.5 กิโลเมตร มีความคืบหน้า 54 % คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 และ 3.ช่วงหัวหมากถึงคลองบ้านม้า ความยาวท่อรวม 1.7 กิโลเมตร กำลังเริ่มดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566

นายมานิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กปน. ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น เนื่องด้วยระหว่างดำเนินการอาจจำเป็นต้องปิดการจราจรและหยุดจ่ายน้ำเป็นบางช่วง โดย กปน. จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์ให้ทราบล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมสำรองน้ำ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการสัญจรในเส้นทางและเวลาดังกล่าว