posttoday

การรับซื้อตั๋วจำนำคืออะไร? รู้จักไว้ไม่เสียหาย ทำความเข้าใจง่าย ๆ

15 กันยายน 2564

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยรู้จักหรือได้ยินคำว่า “รับซื้อตั๋วจำนำ” กันมาบ้างแล้วอย่างแน่นอน แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่าการรับซื้อตั๋วจำนำคืออะไร และสามารถทำได้อย่างไรบ้าง

วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับซื้อตั๋วจำนำกันว่าคืออะไร และเหมาะกับใครบ้าง ในฉบับที่เข้าใจง่าย ๆ

การรับซื้อตั๋วจำนำคืออะไร?

การรับซื้อตั๋วจำนำคือการซื้อขายสิทธิในการไถ่ถอนทรัพย์ที่ถูกจำนำอยู่นั่นเอง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ ถ้าหากคุณนำทองไปจำนำ และได้ตั๋วจำนำมาถือครองไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงสิทธิเพื่อไถ่ถอนทรัพย์ชิ้นนั้น ๆ ซึ่ง ณ ที่นี้คือทองที่คุณนำไปจำนำ เมื่อเวลาผ่านไปแล้วคุณไม่สามารถไถ่ถอนทรัพย์ได้ตามเวลาที่กำหนด และไม่ต้องการส่งดอก หรือส่งเงินต่ออีกแล้ว คุณสามารถเลือกใช้บริการรับซื้อตั๋วจำนำได้ โดยจะมีผู้ที่รับซื้อตั๋วจำนำอยู่ ซึ่งเงินที่คุณจะได้นั้นจะเป็นส่วนต่างของทรัพย์และยอดฝากไถ่ถอน เมื่อทำการขายตั๋วจำนำไปแล้ว นั่นหมายความว่าคุณจะไม่มีสิทธิในการไปไถ่ถอนทองเส้นนั้นออกมาด้วยตัวเองอีกแล้ว และผู้ที่ซื้อตั๋วจำนำไป จะเป็นผู้ที่มีสิทธิไถ่ถอนทรัพย์หรือทองเส้นนั้นแทนนั่นเอง

ทำไมหลาย ๆ คนจึงเลือกขายตั๋วจำนำแทนการไปไถ่ทรัพย์?

หกลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมเราจึงไม่ทำเรื่องผ่อนดอกกับทางโรงรับจำนำ แทนที่จะทำการขายตั๋วจำนำให้กับผู้อื่น และยกสิทธิในการไถ่ถอนทรัพย์นั้น ๆ ให้กับคนอื่นแทน คำตอบก็คือหากคุณไม่มีเงินก้อนเพื่อนำไปไถ่ทรัพย์ในระยะเวลาที่กำหนด และไม่มีเงินมากพอที่จะผ่อนชำระดอกเบี้ยเป็นประจำตามระยะเวลาที่กำหนด คุณจะสามารถเลือกปล่อยให้ทรัพย์นั้นหลุดไปได้ หรือสามารถเลือกขายตั๋วจำนำได้ อย่างน้อย ๆ การขายตั๋วจำนำนั้น คุณก็จะได้ส่วนต่างเป็นเงินสดมาใช้จ่ายต่อนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหลาย ๆ คนจึงเลือกที่จะจำหน่ายตั๋วจำนำ แทนการผ่อนดอกเบี้ยกับโรงรับจำนำไปเรื่อย ๆ นั่นเอง

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้บริการรับซื้อตั๋วจำนำ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการขายตั๋วจำนำนั้นจะเป็นหนึ่งในทางออกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้แทนการส่งดอกหรือนำเงินก้อนไปไถ่ทรัพย์ แต่ก็มีมิจฉาชีพที่มักจะหลอกหล่อให้ผู้คนทำการขายตั๋วจำนำโดยให้ราคาซื้อที่สูง แต่เมื่อไปไถ่ถอนทรัพย์จริง ๆ แล้วกลับเกิดการกดราคาหรือการหักค่าบริการอื่น ๆ ไปอีกมากมาย จนเหลือเงินก้อนให้คุณในจำนวนที่ไม่มาก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการซื้อตั๋วจำนำอยู่ ก็ควรมองหาผู้รับซื้อตั๋วจำนำที่ไว้ใจได้ เครดิตดี มีรีวิวเยอะ และมีความน่าเชื่อถือ