posttoday

พม. พก. แจงกรณียาย 93 ให้การช่วยเหลือกรณีถูกตัดสิทธิ์คนพิการ

20 ธันวาคม 2563

จากกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวยายวัย 93 ปี (นางสาวเพ็ชร คิดถูก) ถูกตัดสิทธิ์คนพิการ ทั้งที่เคยมีบัตรคนพิการมานานกว่า 8 ปี

เนื่องจากบัตรคนพิการหมดอายุเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยอาศัยอยู่บ้านหนองพลวง หมู่ที่ 10 ตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ประสานข้อเท็จจริงเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ โดยนางปิยนาฏ เสงี่ยมศักดิ์ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ และนางสาวเสาวนีย์ ปุยะติ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดบุรีรัมย์ ทราบว่า สาเหตุครั้งแรกที่ นางสาวเพ็ชร ไม่ได้ต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ  เนื่องจากความพิการการทางการมองเห็น ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์คู่มือการวินิจฉัย และตรวจประเมินความพิการ  เมื่อมาพบเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจประเมินความพิการด้านอื่นอีกครั้ง พร้อมได้อำนวยความสะดวกพานางสาวเพ็ชร ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินความพิการอีกครั้งที่โรงพยาบาลโนนสุวรรณ จึงพบว่านางสาวเพ็ชร มีความพิการทางกายและการเคลื่อนไหว (ขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง) จากนั้นจึงได้พาหลานสาวของนางสาวเพ็ชร ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากนางสาวเพ็ชร มายื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ ที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ในวันนี้ และได้ออกบัตรประจำตัวคนพิการของนางสาวเพ็ชร แบบบัตรตลอดชีพเรียบร้อยแล้ว

พม. พก. แจงกรณียาย 93 ให้การช่วยเหลือกรณีถูกตัดสิทธิ์คนพิการ

ทั้งนี้ สนง.พมจ.บุรีรัมย์ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการฯ พ.ศ. 2556 ให้หลานสาวนางสาวเพ็ชร ได้รับทราบ ซึ่งหลานสาวนางสาวเพ็ชรได้ทำความเข้าใจ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำด้านสิทธิต่างๆ และขอบคุณหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี

พม. พก. แจงกรณียาย 93 ให้การช่วยเหลือกรณีถูกตัดสิทธิ์คนพิการ

หลังจากนี้ สนง.พมจ.บุรีรัมย์ จะได้ให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการต่อไป