posttoday

สคช. เตรียมเดินเครื่องสร้างบุคลากรมืออาชีพด้าน Medical and Wellness Tourism

13 พฤศจิกายน 2563

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกับนายแพทย์สมพร คำผง รองประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก American Accreditation Commission International (AACI)

ซึ่งเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานคุณภาพในระดับสากลในด้านต่างๆ ในกลุ่ม Medical and Wellness Tourism ถึงแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาระบบคุณภาพด้านการท่องเที่ยวทางการแพทย์ (Medical & Wellness Tourism Quality) เนื่องจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสามารถสร้างรายได้จำนวนมากเข้าประเทศได้เป็นอย่างดี โดยการสำรวจพบว่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกในปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 639.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และตลาดการดูแลสุขภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะมีการขับเคลื่อนของภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการวิธีการดูแลสุขภาพนอกประเทศของตัวเอง และไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผลักดันภาพลักษณ์ของการเป็นศูนย์กลางหลักของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในอาเซียน ดังนั้นคุณภาพมาตรฐาน ความรู้รอบด้านในการให้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญจำเป็น 

นายแพทย์สมพร บอกว่าประเทศไทยมีการรับรองมาตรฐานสถานประกอบการด้านสุขภาพ แต่ยังขาดเรื่องการรับรองบุคลากรที่รองรับการบริหารจัดการเพื่อสุขภาพ ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะตอบโจทย์ในส่วนที่ขาดนี้ได้ เพราะจะเท่ากับช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบบริหารจัดการ และยังเป็นการสร้างโอกาสสร้างงานให้กับคนไทย รองรับการขยายตัวการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วย

ด้านนางสาววรชนาธิป ระบุว่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Medical and Wellness Tourism เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาตั้งแต่ปี 2558 การพัฒนากำลังคนด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแผนและนโยบายของประเทศ จึงเป็นแนวทางที่ดีในการทำความร่วมมือที่มุ่งเน้นนำหลักเกณฑ์การรับรองบุคลากรด้านการพัฒนาระบบคุณภาพ เช่น Certified Medical Tourism Professional และ Certified Wellness Tourism Professional ของต่างประเทศ (AACI) มาพัฒนาเป็นมาตรฐานอาชีพของประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการสร้างกำลังคนที่จะไปพัฒนายกระดับคุณภาพหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สปา ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ โรงแรม และคลินิกต่างๆ ให้มีกระบวนการบริหารจัดการที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรองรับการเป็น Medical & Wellness Travel Destination ภายหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลง โดยเฉพาะในอนาคตอันใกล้ที่มีแนวโน้มผ่อนคลายการเดินทางต่างประเทศรองรับการท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ด้วย

สคช. เตรียมเดินเครื่องสร้างบุคลากรมืออาชีพด้าน Medical and Wellness Tourism

สคช. เตรียมเดินเครื่องสร้างบุคลากรมืออาชีพด้าน Medical and Wellness Tourism