posttoday

‘จับกัง1’ มอบคณะที่ปรึกษาฯ รับหนังสือร้องทุกข์คลี่คลายปัญหาแรงงาน

11 พฤศจิกายน 2563

รัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น มอบหมายให้ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ เป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรับหนังสือข้อเรียกร้องกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนและคุกคามสิทธิมนุษยชนของผู้ประกอบการต่างชาติที่กระทำต่อแรงงานไทยเพื่อดำเนินการหาแนวทางการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

เมื่อวันนี้ 11 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายณัฐวัฒน์ ธีรทัศน์ธำรง คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรับมอบหนังสือร้องเรียนจากนายธีระวิทย์ วงศ์เพชร ประธานสมาพันธ์แรงงานฮอนด้าแห่งประเทศไทย นำลูกจ้างของ บริษัท ซากะ ฟาสเซินเนอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ จ.ชลบุรี เดินทางมายังกระทรวงแรงงาน เพื่อขอเข้าพบรัฐมนตรีฯ ณ ห้องประชุมคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (คสร.) ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน และคุกคามสิทธิมนุษยชนของผู้ประกอบการต่างชาติที่กระทำต่อแรงงานไทย

‘จับกัง1’ มอบคณะที่ปรึกษาฯ รับหนังสือร้องทุกข์คลี่คลายปัญหาแรงงาน

นายณัฐวัฒน์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้สหภาพแรงงานซากะ ฟาสเซินเนอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกสมาพันธ์แรงงานฮอนด้าแห่งประเทศไทย ได้เกิดปัญหาด้านแรงงานกับบริษัท ซากะ ฟาวเซินเนอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นนายจ้างมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และปัจจุบันมีการฟ้องร้องเป็นคดีเกิดขึ้น ซึ่งสมาพันธ์แรงงานฮอนด้าแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทฯ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายประชุมปรึกษาหารือกันแต่ไม่มีการตอบรับจากฝ่ายบริษัทฯ

และทางสมาคมฯได้ทำหนังสือเพื่อสอบถามไปยังฝ่ายบริหารอีกครั้งก็ไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นสมาพันธ์แรงงานฮอนด้าแห่งประเทศไทย จึงได้มีการประชุมหารือกัน และเห็นสมควรว่า ให้นำปัญหาดังกล่าวเข้ามาเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอคำปรึกษาและคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาเพื่อหาแนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสถานประกอบกิจการ เป็นการส่งเสริมระบบแรงานสัมพันธ์ที่ดีต่อไป

‘จับกัง1’ มอบคณะที่ปรึกษาฯ รับหนังสือร้องทุกข์คลี่คลายปัญหาแรงงาน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้นายณัฐวัฒน์ ธีรทัศน์ธำรง คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ เป็นผู้รับข้อร้องเรียนดังกล่าว เพื่อไปดำเนินการต่อไป