posttoday

พม. เปิด บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day Care Night Care จังหวัดภูเก็ต

04 พฤศจิกายน 2563

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day Care Night Care ณ มูลนิธิพิทักษ์เด็กภูเก็จ (บ้านเด็กฮอลแลนด์) จังหวัดภูเก็ต พร้อมรับฟังการนำเสนอรูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือเด็กและครอบครัวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พบปะเครือข่ายด้านเด็กและครอบครัว และมอบเงินทุนการศึกษาให้แก่เด็ก จำนวน 100 คน โดยมีนางสุภัชชา สิทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน นางเทพวัลย์ ภรณวลัย และนางสาวอุไร  เล็กน้อย รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ให้การต้อนรับ

นายจุติ กล่าวว่า ปัญหาการเลี้ยงดูเด็กในครอบครัวที่ประสบปัญหาไม่มีคนช่วยเลี้ยงดูบุตรในช่วงเวลาที่ต้องออกไปประกอบอาชีพ และยังมีครอบครัวพ่อ/แม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งเป็น อีกรูปแบบหนึ่ง ที่พ่อหรือแม่ ต้องเลี้ยงลูกโดยลำพัง ยังคงเป็นประเด็นปัญหาของสังคมไทย ในปัจจุบันที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ความเปราะบางของครอบครัว ส่งผลกระทบ ต่อการดำเนินชีวิตทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในปัจจุบันครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรได้ในช่วงเวลาที่ต้องออกไปหารายได้เลี้ยงครอบครัว การจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ในรูปแบบ Day Care และ Night Care จะเป็นการส่งเสริมให้คนกลุ่มดังกล่าวสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยให้องค์กรหน่วยงานต่างๆ ที่ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม ได้ศึกษา แลกเปลี่ยน และนำองค์ความรู้ที่ได้จากสถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าว ไปพัฒนาต่อยอดในการจัดสวัสดิการสังคม เพื่อการช่วยเหลือครอบครัวที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ในอนาคต

นางสุภัชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีนโยบายจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ในรูปแบบ Day Care และ Night Care ขึ้นเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพ่อเลี้ยงเดี่ยวแม่เลี้ยงเดี่ยว หรือครอบครัวที่ประสบปัญหาไม่สามารถดูแลบุตรได้ เนื่องจากต้องออกไปประกอบอาชีพเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว ซึ่งได้ มีการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กขึ้นแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ สถานรับเลี้ยงเด็ก เฮือนอุ่นใจ๋จังหวัดเชียงใหม่ในรูปแบบ (Day care) สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านเปี่ยมสุข จังหวัดชลบุรี ในรูปแบบ(Night care) สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านเพิ่มสุข จังหวัดพิษณุโลก ในรูปแบบ (Day care) สำหรับจังหวัดภูเก็ต มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ตั้ง กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชน โดยบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์เด็กภูเก็จ จัดตั้งบ้านเด็ก ฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day care Night care จังหวัดภูเก็ตขึ้น เป็นสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งที่ 4 ภายใต้หลักการความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ดำเนินการสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กตามมาตรฐานสถานรับเลี้ยงเด็กปฐมวัย ทั้งในด้านอาคารสถานที่และการดูแลเด็ก นอกจากนี้ จะมีการอบรมพี่เลี้ยงเด็ก/ผู้ดูแลเด็ก/อพม./ทีมOne home การสนุนของเล่นและอุปกรณ์พัฒนาเด็ก รวมทั้งอาหารเสริม นม เป็นต้น บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day care Night care จังหวัดภูเก็ต เป็นรูปแบบการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในระดับพื้นที่ที่มีความเข้มแข็ง ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืน เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับเด็กและครอบครัว ขณะนี้มีผู้ปกครองนำบุตรหลานมาฝากเลี้ยงในบ้านเด็กฮอลแลนด์ จำนวน 30 ราย เป็นกลุ่มเด็ก Day care จำนวน 21 ราย และกลุ่มเด็ก Night care จำนวน 9 ราย ซึ่งเด็กดังกล่าวจะได้รับการดูแลในสถานที่ ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน มีพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจได้เหมาะสมตามวัยต่อไป

หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือขอรับคำปรึกษา สามารถแจ้งบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปช่วยเหลือ หรือ โทรสายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวทิ้งท้าย

พม. เปิด บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day Care Night Care จังหวัดภูเก็ต

พม. เปิด บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day Care Night Care จังหวัดภูเก็ต

พม. เปิด บ้านเด็กฮอลแลนด์ ต้นแบบความร่วมมือ Day Care Night Care จังหวัดภูเก็ต