posttoday

ยูโอบียกระดับหลักสูตรพัฒนาพนักงาน Better U สะท้อนความมุ่งมั่นการลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากร

29 ตุลาคม 2563

ติดอาวุธพนักงานด้วยทักษะจำเป็นแห่งการทำงาน ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลและการบริหารจัดการโครงการ

28 ตุลาคม พ.ศ. 2563 – ธนาคารยูโอบี ยกระดับหลักสูตรการเรียนรู้และพัฒนาพนักงาน Better U เพื่อให้พนักงานเพิ่มพูนทักษะ 2 ด้านที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานในอนาคต ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) และการบริหารจัดการโครงการ (project management) หลักสูตร Better U เป็นหนึ่งในโปรแกรมการฝึกอบรมหลักของธนาคาร ควบคู่ไปกับโปรแกรมฝึกอบรมอื่นๆ ที่ออกแบบสำหรับพนักงานให้ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

จากผลวิจัยของ Institute of Banking and Finance Singapore (IBF) และ Monetary Authority of Singapore[1] ระบุว่าในอีกห้าปีข้างหน้า ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่องานในภาคการเงินถึงร้อยละ 90 ในทำนองเดียวกัน ทักษะการบริหารจัดการโครงการยังคงเป็นที่ต้องการสำหรับโลกแห่งการทำงานในอนาคต[2] เนื่องจากธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญของทักษะทั้ง 2 ด้านนี้ จึงเปิดโอกาสให้พนักงานเสริมสร้างความเชี่ยวชาญของทักษะทั้ง 2 ด้านนี้และก้าวนำการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในอุตสาหกรรม

สำหรับหลักสูตร Better U ในขั้นต่อไป จะเปิดให้พนักงานยูโอบีทุกคนที่สำเร็จหลักสูตรบังคับพื้นฐานซึ่งมุ่งพัฒนาความสามารถหลักห้าประการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างและพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโต (growth mindset) ทักษะในการแก้ปัญหา (problem-solving) ความรู้ความเข้าใจในการทำงานด้านดิจิทัล (digital awareness) ทักษะการออกแบบที่มองกลุ่มผู้ใช้งานเป็นหลัก (human-centred design) รวมถึงทักษะการนำข้อมูลไปใช้งาน (data storytelling) พนักงานกว่า 8,000 คนสำเร็จหลักสูตรพื้นฐานนี้แล้ว โดยมีพนักงานจากยูโอบี (ไทย) ที่เข้าร่วมอบรมแล้ว 3,678 คน และภายในครึ่งปีแรกของปี 2564 ธนาคารคาดว่าจำนวนพนักงานที่จบหลักสูตรดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 15,000 คน

มร วี อี เชียง กล่าวว่าการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและรูปแบบธุรกิจจากการพัฒนาเทคโนโลยีรวมถึงความคาดหวังและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

“ที่ธนาคารยูโอบี เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญต่อการความยั่งยืนในระยะยาว โลกยุคใหม่มาพร้อมกับโอกาสและความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เรามุ่งมั่นลงทุนในอนาคตและในพนักงานของเรา

หลักสูตร Better U เป็นโปรแกรมหลักในการพัฒนาพนักงานที่ธนาคารเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ มีพนักงานทั่วโลกเข้าร่วมหลักสูตรพื้นฐานแล้วกว่า 8,000 คน นอกจากนี้ หลักสูตร Better U ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมโปรแกรมร้อยละ 90 พัฒนาทักษะของตนต่อ ในขณะที่ร้อยละ 98 ระบุถึงความมุ่งมั่นในการนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์เชิงบวกนี้ทำให้เราเชื่อมั่นว่าบุคลากรทุกคนควรได้รับโอกาสให้ริเริ่มและรับผิดชอบต่อการเส้นทางการเรียนรู้และการเติบโตของตนเอง  ดังนั้น ธนาคารจึงได้เพิ่มแผนการเรียนรู้สองแผนในหลักสูตร Better U อันได้แก่ การบริหารจัดการโครงการและการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นที่นำไปปรับใช้ได้กับทุกแผนกในธนาคาร”

แผนกลยุทธ์สู่การพัฒนาหลักสูตร Better U สำหรับพนักงานทุกคน

ธนาคารยูโอบีได้ออกแบบหลักสูตร Better U ระยะที่สองเพื่อให้พนักงานที่สำเร็จหลักสูตร Better U ขั้นพื้นฐานได้เลือกแผนการเรียนรู้ที่ต้องการเจาะลึก โดยในปีนี้ธนาคารเริ่มต้นด้วยแผนการเรียนรู้ 2 แผน ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) และการบริหารจัดการโครงการ (project management) และคาดว่าภายในปี 2566 จะขยายแผนการเรียนรู้เสริมความชำนาญไปยังทักษะด้านอื่นๆ เช่น ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (cybersecurity) ประสบการณ์ของผู้ใช้ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (human-centred user experience) และการออกแบบอินเตอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ (user interface design)

แผนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการบริหารจัดการโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะต่อเนื่อง ทั้งหมดอยู่ในรูปแบบดิจิทัลและแบ่งเนื้อหาออกเป็นหัวข้อย่อย เพื่อให้พนักงานเรียนรู้ตามความพร้อมและเวลาที่สะดวก ธนาคาร      ยูโอบีได้ถอดบทเรียนจากข้อจำกัดการรักษาระยะห่างและการประกาศปิดเมืองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้พนักงานทุกคนได้รับทักษะที่จำเป็น ผ่านการทำงานระยะไกล และปรับตามความต้องการด้านการทำงานและชีวิตครอบครัว

โปรแกรมฝึกอบรมทักษะความเชี่ยวชาญแต่ละขั้นจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะตามระดับประสบการณ์และความรู้ที่มี  ซึ่งจะส่งผลให้การฝึกอบรมนี้มีประโยชน์อย่างมากต่อพนักงานที่กำลังเสริมทักษะที่มีอยู่เดิมหรือพนักงานฝึกหัดที่ต้องการเสริมทักษะด้านที่สนใจ ในการออกแบบและคัดสรรหลักสูตร ธนาคารได้ขอข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาทั่วองค์กร เช่น นักเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล เพื่อให้มั่นใจว่าการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญนี้มีประโยชน์และใช้งานได้จริง

มร. เบอร์นาด เทย์ ประสบการณ์ทำงาน 10 ปีในตำแหน่งหัวหน้าทีมศูนย์บริการลูกค้า ได้เข้าร่วมหลักสูตร  Better U และเป็นพนักงานชุดแรกที่เข้าร่วมแผนการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการโครงการ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมหลักสูตรพัฒนาในสถานการณ์ปัจจุบัน  แม้ว่าผมจะมีทักษะเชี่ยวชาญสำหรับการทำงานในตำแหน่งงานปัจจุบันที่ศูนย์บริการลูกค้ายูโอบี แต่การได้พัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการโครงการจะช่วยให้ผมมีความพร้อมและความมั่นใจในการย้ายไปทำงานในตำแหน่งอื่นและเพื่อโอกาสก้าวหน้าในอนาคตที่ยูโอบี ผมหวังว่าจะนำสิ่งที่เรียนรู้ในหลักสูตรนี้ไปปรับใช้ในการทำงานเพื่อความสำเร็จในการพัฒนาอาชีพต่อไป”

บุญทิชา ทรัพย์ไพศาล ประสบการณ์ทำงาน 8 ปีในหน่วยงาน Project Management Office ได้เข้าร่วมหลักสูตร  Better U และเป็นพนักงานชุดแรกที่เข้าร่วมแผนการเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการโครงการ กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมหลักสูตรนี้  แม้ว่าดิฉันจะทำงานด้านการบริหารจัดการโครงการอยู่แล้ว แต่การได้ทบทวนและเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องการบริหารจัดการโครงการ จะช่วยให้เราสามารถนำความรู้ใหม่ๆจากหลักสูตรมาพัฒนาปรับปรุงการทำงานด้านบริหารจัดการโครงการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหลักสูตรนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับพนักงานจากหน่วยงานอื่นๆด้วยเช่นกัน เนื่องจากทักษะในการบริหารจัดการโครงการ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานของทุกหน่วยงาน”

ยูโอบียกระดับหลักสูตรพัฒนาพนักงาน Better U สะท้อนความมุ่งมั่นการลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากร