posttoday

แนะนำเก้าอี้ ergonomic เก้าอี้ลดความเสี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม

19 ตุลาคม 2563

ขอบคุณรูปภาพจาก modernform.com

การเลือกเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการนั่งทำงานนานๆ นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากในหนึ่งวัน หากไม่นับเวลานอน ก็เรียกได้ว่าเราแทบจะใช้เวลาทั้งหมดไปกับการทำงานเลยก็ว่าได้ หลายๆ คนจึงมีอาการปวดหลังเวลาที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่เราปวดหลังนั้นก็มาจากการที่เรามีท่านั่งที่ไม่เหมาะสม สำหรับเก้าอี้ที่เหมาะสมกับการทำงานนั้นก็คือเก้าอี้ ergonomic แต่หลายๆ คนก็อาจจะยังสงสัยอยู่ว่า แล้วเก้าอี้ ergonomic นั้นคืออะไร ในบทความนี้เราจึงอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเก้าอี้ชนิดนี้ว่าคืออะไร และทำไมจึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้

เก้าอี้ ergonomic คืออะไร?

เก้าอี้ ergonomic นั้นมีชื่อภาษาไทยที่เรียกว่า “เก้าอี้การยศาสตร์” หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าเก้าอี้เพื่อสุขภาพ โดยเก้าอี้ชนิดนี้ถูกออกแบบมาโดยอ้างอิงตามหลักสรีรศาสตร์ของมนุษย์ และมีการคำนึงถึงท่านั่งที่เหมาะสมของลักษณะร่างกายที่แตกต่างกันไป ทำให้เวลาที่เรานั่ง เก้าอี้นี้ก็จะช่วยปรับท่านั่งของเราให้มีความเหมาะสมที่สุด จึงสามารถช่วยลดปัญหาอาการปวดหลัง และลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อในกรณีที่ต้องนั่งเป็นเวลานานๆ ได้ เก้าอี้ ergonomic จึงเหมาะอย่างมากกับชาวออฟฟิศ หรือใครก็ตามที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ 

เก้าอี้ ergonomic มีประโยชน์อย่างไร?

- ลดโอกาสต่อการเกิดออฟฟิศซินโดรม เก้าอี้เพื่อสุขภาพชนิดนี้สามารถลดอาการปวดเมื่อยของหลังในขณะที่นั่งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถปรับระดับให้เหมาะสมกับโต๊ะของคุณได้ จึงเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการทำงาน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ อย่างโรคออฟฟิศซินโดรม ดังนั้นเก้าอี้ชนิดนี้จึงควรค่าแก่การลงทุนอย่างมาก

- ดีไซน์หลากหลาย สามารถแมทช์ได้กับห้องทุกประเภท

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ergonomic ต้องมีหน้าตาไม่สวยเท่าเก้าอี้แฟชั่นทั่วไปแน่ๆ แต่ในปัจจุบันตลาดมีความต้องการเก้าอี้ ergonomic สูงอย่างมาก จึงมีเก้าอี้ดีไซน์สวยเก๋ไม่แพ้เก้าอี้ทั่วไปออกมาให้เลือกซื้อเยอะแยะมากมาย สามารถนำไปแมทช์กับห้อง หรือออฟฟิศของคุณให้ดูสวยงามลงตัวได้ทันที

สำหรับใครที่มีอาการปวดหลัง และเป็นคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ ก็ไม่ควรละเลยอาการเหล่านี้เลย โดยแนะนำว่าให้ลองสังเกตว่าเก้าอี้ที่ตัวเองใช้นั้นเหมาะกับสรีระของตัวเองหรือไม่ หากไม่ก็ควรใช้เก้าอี้ ergonomic เนื่องจากเก้าอี้ชนิดนี้ถูกออกแบบมาให้เข้ากับสรีระร่างกายของมนุษย์ โดยเฉพาะช่วยลดอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ แม้ต้องนั่งทำงานนานๆ และเป็นการช่วยปรับท่านั่งของเราให้เหมาะสม อีกทั้งยังมีดีไซน์ให้เลือกหลากหลายสวยงาม และสามารถนำไปแมทช์กับห้องได้หลายแบบ