posttoday

ตอกย้ำความโปร่งใส สคช. ขยับขึ้นอันดับ 4 องค์กรที่มีคุณธรรมความโปร่งใส่

01 ตุลาคม 2563

ป.ป.ช.ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ ประจำปี 2563 ชี้ สคช. เป็นหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมในเกณฑ์ระดับ A ได้ 92.49 คะแนน ขยับขึ้นอันดับ 4 หน่วยงานระดับองค์การมหาชน

นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ องค์กรส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน เข้าร่วมการประเมิน 8,303 หน่วยงาน ผลการประเมินปรากฎว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้รับ 92.49 คะแนน ผ่านการประเมินอยู่ในเกณฑ์ระดับ A ขยับขึ้นอันดับ 4 หน่วยงานระดับองค์การมหาชน 55 หน่วยงานประเภทองค์การมหาชน และอยู่อันดับ 189 จาก 8,303 หน่วยงาน ขยับขึ้นก้าวกระโดดถึง 67 อันดับ หลังจากปี 2562 ได้ 90.33 คะแนน อยู่อันดับ 256

โดยเฉพาะตัวชี้วัดในด้านการเปิดเผยข้อมูล และป้องกันการทุจริต ซึ่งเป็น 2 ใน 10 ตัวชี้วัดสำคัญในการแสดงให้เห็นว่าเป็นองค์กรที่มีคุณธรรม และความโปร่งใส ซึ่ง สคช. ได้รับการประเมินมากถึง 100 คะแนนเต็ม ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ได้ 99.04 และการใช้ทรัพย์สินของราชการได้ 99.02 คะแนน สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต มุ่งผลสัมฤทธิ์สูงสุดและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักอย่างชัดเจน มีการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะและการให้บริการผ่านระบบ e-service ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน สมบูรณ์ ง่ายต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ 

ตอกย้ำความโปร่งใส สคช. ขยับขึ้นอันดับ 4 องค์กรที่มีคุณธรรมความโปร่งใส่

นายนคร ย้ำว่าการป้องกันและต่อต้านการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นแนวทางหลักที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยึดถือปฏิบัติ พร้อมสนับสนุนให้คนไทย และคนในอาชีพตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการทุจริต ที่นับเป็นอาชญากรรมประเภทหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสในการพัฒนาด้านต่างๆ ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจากความกิเลส ความโลภของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเป็นสำคัญ ซึ่ง สคช. ได้ประกาศเจตจำนงต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อำนาจโดยชอบไม่เลือกปฏิบัติ แก้ปัญหาการทุจริต เบิกจ่ายงบประมาณด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมเปิดเผยข้อมูลในหลายช่องทาง

ตอกย้ำความโปร่งใส สคช. ขยับขึ้นอันดับ 4 องค์กรที่มีคุณธรรมความโปร่งใส่

ด้าน ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บอกว่า ผลคะแนนที่ได้เป็นการตอกย้ำว่า สคช. ให้ความสำคัญในการเป็นองค์กรที่มีคุณธรรม โปร่งใส ปลอดการทุจริต ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สคช.เองได้ตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบของการทุจริตที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ รวมทั้งการบริหารงานอย่างชัดเจน โดยยึดหลักภายใต้แนวคิด “Open TPQI to Transparency” หรือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดประตูสู่ความโปร่งใส ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานสำคัญของการประเมิน ITA ที่มาจากการ “เปิด” 2 ประการ คือ เปิดเผยข้อมูล ของหน่วยงานเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ และสามารถตรวจสอบการดำเงินงานได้ และ เปิดโอกาส ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน และประชาชนผู้รับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงานได้เข้ามามีส่วนร่วมประเมินหรือแสดงความคิดเห็น ผ่านการประเมิน ITA ซึ่งการ “เปิด” ทั้ง 2 สิ่งนี้ช่วยให้ สคช. มีความโปร่งใส นำไปสู่การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบของทุกภาคส่วนต่อไป

ตอกย้ำความโปร่งใส สคช. ขยับขึ้นอันดับ 4 องค์กรที่มีคุณธรรมความโปร่งใส่