posttoday

กศน. ร่วม ยูเนสโก จัดพิธีเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2563

09 กันยายน 2563

กศน. ร่วม ยูเนสโก จัดพิธีเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2563 ชูแนวคิดหลัก “การรู้หนังสือในช่วงวิกฤตและหลังวิกฤต COVID-19 : บทบาทของนักการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงศาสตร์ด้านการสอน”

กศน. ร่วม ยูเนสโก จัดพิธีเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2563

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ด้วยองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Education, Scientific and Cultural Organization) หรือ องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศให้วันที่ 8 กันยายนของทุกปีเป็น “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” (International Literacy Day: ILD) และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญดังกล่าว ซึ่ง กศน. คือ หน่วยงานหลักในการจัดการศึกษา ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการไม่รู้หนังสือของคนไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะประชากรชายขอบ ชาวเขา และประชากรบางส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ใช้ภาษายาวี เป็นต้น เพื่อให้คนเหล่านั้นรู้หนังสือ สามารถอ่านออก เขียนได้ และมีการพัฒนาการจัดระบบการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง  และเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของการรู้หนังสือ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีและสิทธิมนุษยชน ตลอดจนประเด็นปัญหาสำคัญที่ต้องร่วมกันแก้ไข

กศน. ร่วม ยูเนสโก จัดพิธีเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2563

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ ยูเนสโก ได้กำหนดประเด็นหลัก “การรู้หนังสือในช่วงวิกฤตและหลังวิกฤต COVID-19 : บทบาทของนักการศึกษาและการเปลี่ยนแปลงศาสตร์ด้านการสอน” (Literacy teaching and learning in the COVID-19 crisis and beyond: the Role of Educators and Changing Pedagogies) เนื่องจากปัจจุบันสังคมโลกอยู่ในภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่ทำให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนแปลงไป  ในมิติของโลกแห่งการเรียนรู้ที่วางอยู่บนพื้นฐานของการอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น หรือ “การรู้หนังสือ”และ“การพึ่งพาตนเองได้” ย่อมไม่เป็น การเพียงพออีกต่อไป การรู้เรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งเป็นอาวุธที่ดีที่สุดที่มนุษย์จะสามารถชะลอการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้ และเป็นการเรียนรู้เพื่อการอยู่ร่วมกันของทุกคนในสังคม การเอื้ออาทร ต่อกัน การรู้หนังสือในช่วงการแพร่ระบาดและหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงเป็นการรู้หนังสือเพื่อการอยู่รอดตามวิถีชีวิตใหม่ที่เป็นการเลือกสรรของสังคมที่เป็นไปเพื่อ “การอยู่รอดร่วมกันอย่างสันติสุขและความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของสังคมไทย” โดยกิจกรรมเนื่องใน“วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ที่สำคัญ ได้แก่ การอ่านสาร “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” โดยผู้อำนวยการ UNESCO ประจำประเทศไทย และการอ่านสารจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ กศน. ก็จะมีการมอบรางวัลให้แก่ข้าราชการ กศน. ที่มีผลงานดีเด่น  เพื่อเป็นการเชิดชูและเป็นเกียรติประวัติแก่คน กศน. ต่อไป

กศน. ร่วม ยูเนสโก จัดพิธีเฉลิมฉลอง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2563