posttoday

Edtech เปลี่ยนโลกการศึกษา เตรียมนำบล็อกเชนมาช่วยประเมินผลการเรียน

09 กันยายน 2563

ถ้าพูดถึงประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามากที่สุดในโลกคงหนีไม่พ้นฟินแลนด์ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษา จนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก แนวคิดด้านการศึกษาของฟินแลนด์พร้อมถูกถ่ายทอดให้กับประเทศพันธมิตรที่ต้องการพัฒนาการศึกษาให้มุ่งสู่วิถีชีวิตอันยั่งยืนในแบบเดียวกัน ฟินแลนด์มองว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชากร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยนำทางให้ชาวฟินแลนด์เลือกการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนได้

ภายใต้เป้าหมายหลักเพื่อให้สังคมยั่งยืน ฟินแลนด์ต้องการเป็นประเทศที่ลดช่องว่าง สร้างความเท่าเทียมกันและส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ว่าด้วยการพัฒนาทักษะและการฝึกอบรมประชากร ฟินแลนด์จึงเป็นประเทศที่มีเสรีภาพในด้านการแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน รัฐบาลก็พร้อมให้เยาวชนร่วมแสดงความคิดเห็นพร้อมสะท้อนประเด็นที่จะช่วยวางแนวทางแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดด้วย

เมื่อเป้าหมายหลักของฟินแลนด์ คือ ต้องการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะและทัศนคติที่ถูกต้องเพื่อมุ่งสู่วิถีการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน สิ่งที่ฟินแลนด์จะทำให้เป็นไปตามเป้าหมายหลักได้นั้น หลักสูตรระดับชาติต้องเน้นให้คนมีความสามารถในการแข่งขัน โดยยึดหลักการพึ่งพาซึ่งกันและกัน และคำนึงถึงเรื่องความยั่งยืน มาร์จานา ซัล ทูตการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ กล่าวบนเวที Inclusive Society ในงาน Startup Thailand x Innovation Thailand Expo 2020 เธอเชื่อว่าการจะมีหลักสูตรที่ทำให้คนมีความสามารถในการแข่งขันได้นั้นครูต้องมีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรเพื่อให้การเรียนการสอนมีความยืดหยุ่น

การเพิ่มจำนวนปีการศึกษาของสถาบันการศึกษาไม่ได้ช่วยปรับปรุงทักษะการเรียนรู้ของเด็ก สิ่งที่เด็กควรมี คือ แนวคิดที่พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างหาก เด็กที่กล้าเรียนรู้จากความผิดพลาดและฉลาดในการใช้เทคโนโลยีจะมีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่ดี แอนเดรียส ชไลเคอร์ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาการศึกษาและทักษะ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เห็นถึงปัญหาของระบบการศึกษาบางประเทศที่มุ่งแต่เพิ่มเวลาในการเรียนไม่ได้พัฒนาเด็กในด้านอื่นๆ

Edtech เปลี่ยนโลกการศึกษา เตรียมนำบล็อกเชนมาช่วยประเมินผลการเรียน

จากนี้ไประบบการศึกษาโลกต้องมีการเปลี่ยนแปลง โดยเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับเด็กในการเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ในสาขาที่ตัวเองสนใจมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมุ่งไปสู่ช่องทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการประเมินผลการเรียนรู้ผ่านการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผล รวมถึงใช้วิเคราะห์ผลการเรียนการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้ผู้สอนใช้ในการจัดเตรียมการเรียนการสอน

ใครจะรู้ว่าต่อไปครูในยุคดิจิทัลจะเป็นเพียงผู้ช่วยประเมินผลการศึกษาเท่านั้นซึ่งต่างจากในอดีต ดังนั้น ครูผู้สอนที่ไม่อยากตกขบวนรถก็ต้องพัฒนาตัวเองในหลายๆ เรื่องเช่น 

การเข้ามาของเทคโนโลยีกับระบบการศึกษานั้นเป็นความท้าทายสำคัญ ระบบการศึกษาจากนี้ไปควรมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มพูนทักษะทางเทคโนโลยี ความรู้แบบสหวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางปัญญา เพราะนักเรียนที่มีทักษะเหล่านี้จะมีความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง

สำหรับประเทศไทยแล้วเรายังอาจก้าวไม่ทันระบบการศึกษาในแบบประเทศฟินแลนด์ แต่การนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาปรับใช้กับการศึกษาน่าจะพอมีให้ได้เห็นบ้าง เพื่อให้เด็กและครูไทยก้าวทันกับเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นอันสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ของภาครัฐ

Edtech เปลี่ยนโลกการศึกษา เตรียมนำบล็อกเชนมาช่วยประเมินผลการเรียน

Edtech เปลี่ยนโลกการศึกษา เตรียมนำบล็อกเชนมาช่วยประเมินผลการเรียน