posttoday

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

08 กันยายน 2563

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล เตรียมส่งทีมชนะเลิศ RoV รุ่นมือสมัครเล่น ไปแข่งสนามระดับนานาชาติ

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าวประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ เพื่อพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทย อย่างเป็นทางการ ด้วยการร่วมมือกันผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีมาตรฐานทัดเทียมระดับนานาชาติ ล่าสุดให้การสนับสนุนการจัดรอบชิงชนะเลิศ RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT ทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน RoV ระดับมือสมัครเล่น ซึ่งจะมีเงินรางวัลรวมสูงถึง 1,000,000 บาท พร้อมส่งทีมชนะเลิศไปสู่รอบการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป

นิมิตหมายอันดีของวงการอีสปอร์ต

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวถึงการประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ว่า “การร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมมือกันครั้งใหญ่ และเป็นนิมิตหมายอันดีของวงการ อีสปอร์ตไทยที่จะได้รับการผลักดันให้เข้าถึงประชาชนทุกคน ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี พร้อมส่งเสริมการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับนานาชาติ นำไปสู่การสร้าง eSports Ecosystem ที่แข็งแรง เพื่อช่วยพัฒนาประเทศชาติในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา และการจ้างงาน เชื่อว่าการแข่งขัน RoV MOTS Official Cup 2020 presented by SAT จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยให้ยั่งยืนต่อไป”

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เพื่อความมั่นคงและยั่งยืน

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “การร่วมมือกันครั้งนี้ มาพร้อมกับพันธกิจในการสร้างความมั่นใจว่าวงการกีฬาอีสปอร์ตจะมีความมั่นคงและยั่งยืน ด้วย eSports Ecosystem ที่แข็งแรง ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการเข้ามาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ว่าจะระดับมือสมัครเล่นหรือระดับมืออาชีพ ตลอดจนบุคลากรในอุตสาหกรรมนี้ จะมีโอกาสเติบโตในสายอาชีพ รวมถึงโอกาสในการสร้างชื่อเสียงในวงการกีฬาอีสปอร์ต ให้กับทั้งตัวเองและประเทศชาติได้ จากปีที่ผ่านๆ มา นักกีฬาอีสปอร์ตไทยสามารถคว้ารางวัลการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตจากเกมการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ SEA Games 2019 ทำให้พวกเขาเหล่านั้นได้สร้างชื่อเสียงและสร้างอาชีพให้กับตัวเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน นอกจากนี้ เราได้ติดต่อกับหน่วยงานทางด้านการศึกษาและสุขภาพ เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้ามาดูแลนักกีฬาอีสปอร์ตซึ่งจะมีการเก็บตัวเข้าแข่งขันในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากนักกีฬาอีสปอร์ตส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่ยังอยู่ในวัยเรียน จึงจำเป็นต้องมีการดูแลเรื่องการศึกษาอย่างใกล้ชิด ควบคู่ไปกับการดูแลด้านสุขภาพของนักกีฬา”

ผู้ริเริ่มและผู้สนับสนุนหลัก

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

การสร้าง eSports Ecosystem ที่แข็งแรง จะขาดผู้สนับสนุนหลักอย่างการีนาไปไม่ได้ มร.อัลเลน ซู Regional Head of Strategic Partnership and eSports Development, Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า “ในฐานะผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำ พร้อมด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต การีนาจึงเป็นผู้ริเริ่มให้การสนับสนุน และผลักดันวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยจวบจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งประเทศไทยยังมีอัตราการขยายตัวของอีสปอร์ตที่มากกว่านานาประเทศในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา การีนาจึงวางแผนและร่วมมือกับภาครัฐเพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านอีสปอร์ตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กีฬาที่ยังคงทำการแข่งขันได้มีเพียงชนิดเดียวคือกีฬาอีสปอร์ต ทำให้ประชาชนไทยสามารถปรับตัวเข้ากับวิถี New Normal ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งประเทศไทยยังมีผู้เล่นที่มีฝีมือ และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอีกเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าประเทศไทยเหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางการแข่งขันอีสปอร์ตของโลก”

“ทั้งนี้ การีนายังมีแผนที่จัดการแข่งขันเกม RoV ในประเทศต่อไปอีกหลายทัวร์นาเมนท์ตลอดปี 2020 - 2021 ทั้งระดับมือสมัครเล่นและมืออาชีพ  เพื่อเฟ้นหานักกีฬาคุณภาพที่จะสามารถก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย เนื่องจากมีแผนที่จะจัดการแข่งขันวนไปตามหัวเมืองใหญ่ และเมืองท่องเที่ยวอีกด้วย” มร.อัลเลน ซู กล่าวเสริม

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ยังได้เยี่ยมชมสถานที่จัดการแข่งขัน ณ การีนา อีสปอร์ต สตูดิโอ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้จัดการแข่งขันเกม RoV มาโดยตลอด และใช้สำหรับการแข่งขัน RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT รอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ด้วย

3 พันธมิตรหลัก ประกาศผนึกพลัง พัฒนาอีสปอร์ตไทยก้าวสู่ระดับสากล

จากการประกาศความร่วมมือจาก 3พันธมิตรในการจัดการแข่งขัน RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT ทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน RoV ระดับมือสมัครเล่น โดยชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 1,000,000 บาท ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT ณ การีนา อีสปอร์ต สตูดิโอ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นดังนี้

  • ทีมชนะเลิศ รับเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรอบ Group Stage ในรายการระดับนานาชาติ Road to Arena of Valor International Championship 2020 (Road to AIC 2020) ได้แก่ ทีม Soul of Soy Team
  • ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 200,000 บาท ได้แก่ทีม TamhakwamFun
  • ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 100,000 บาท ได้แก่ทีม Newgenerationnova
  • ทีมรองชนะเลิศอันดับ 3 เงินรางวัล 70,000 บาท ได้แก่ทีม 20Capsules
  • อันดับที่ 5-8 รางวัลละ  30,000 บาท ได้แก่ทีม Zuma, สามช่าพาเพลิน, Kitsune team และ Thefirstone
  • ผู้เล่นดีเด่น เงินรางวัล 10,000 บาท ได้แก่ SOS.ICEBEAR