posttoday

กศน. ติวเข้ม อบรมบรรณารักษ์ เดินหน้าพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี "ให้เป็น Digital Library

29 กรกฎาคม 2563

นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี " ให้เป็น Digital Library ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ รุ่นละ ๑๐๖ คน ดังนี้

รุ่นที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๓

ณ โรงแรมวสุ จังหวัดมหาสารคาม

รุ่นที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๓

ณ โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ จังหวัดพิษณโลก

ซึ่งที่ปรึกษาได้กล่าวว่า การพัฒนาห้องสมุดเป็นนโยบายที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ มอบให้สำนักงาน กศน. นำไปปฏิบัติ ได้แก่ นโยบายพัฒนาหน่วยงาน/สถานศึกษา ให้มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้    Good Place - Best Check in

กศน. ติวเข้ม อบรมบรรณารักษ์ เดินหน้าพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี "ให้เป็น Digital Library

โดยมีผู้บริหาร กศน.อำเภอ เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ และบรรณารักษ์ หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" เป็นผู้นำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก สถาบันอุทยานการเรียนรู้ และบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนและสนับสนุนการพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" ให้เป็น Digital Library  ซึ่งภาคีเครือข่ายทั้งสอง จะร่วมให้คำปรึกษา และแนะนำเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศในส่วนของมุมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สนับสนุนสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" และสนับสนุนหนังสือให้แก่ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" ในรูปแบบ E – book ผ่านทาง Application NaiinPann (นายอินทร์ปัณณ์)

ทั้งนี้ ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ฝากเน้นย้ำถึงนโยบายที่เคยมอบไปแล้ว อาทิเช่น

๑) การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ผ่าน QR Code

๒) การจัดมุมเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยผ่านเครือข่าย Internet หรือสัญญาณ Wi-Fi ที่เสถียร

๓) การจัดหา Computer, Tablet และ Smat TV ไว้บริการ

๔) การจัดหาหนังสือในรูปแบบ E-book สะสมเป็นคลังความรู้ดิจิทัล ตลอดจนการ Link เว็บไซต์แหล่งการเรียนรู้อื่น ๆ ไว้ให้บริการกับประชาชนที่มาใช้บริการ

นายประยุทธ หลักคำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหาร กศน.อำเภอ และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" มีแนวทางในการขับเคลื่อน และพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" ในแต่ละพื้นที่ให้เป็น Digital Library โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอ บรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" รุ่นที่ ๑ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ และรุ่นที่ ๒ ในเขตภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาห้องสมุดประชาชน  "เฉลิมราชกุมารี" ให้เป็น Digital Library ณ ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี และเป็นห้องสมุดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรณีศึกษาต้นแบบ ให้กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ

และขณะนี้ สำนักงาน กศน. มีห้องสมุดประชาชน   "เฉลิมราชกุมารี" ที่เปิดให้บริการแล้ว รวม ๑๐๕ แห่ง และมีอีก ๑ แห่ง ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ วันเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารห้องสมุดแล้ว เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVD - 19) ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน  "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งกำลังเตรียมการและเตรียมความพร้อมที่จะพัฒนาให้เป็น Digital Library อีกแห่งหนึ่งอีกด้วย

กศน. ติวเข้ม อบรมบรรณารักษ์ เดินหน้าพัฒนาห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี "ให้เป็น Digital Library