posttoday

กรุงไทยจับมือ สบม. เปิดขายพันธบัตรระบบดิจิทัล ผ่านวอลเล็ต สบม.

17 มิถุนายน 2563

ธนาคารกรุงไทย พลิกโฉมการซื้อขายพันธบัตรสู่ระบบดิจิทัลแบบ Real Time เปิดตัว “วอลเล็ต สบม.” บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง วงเงินรวมไม่เกิน 200 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.70 ต่อปี เริ่มจำหน่ายในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

จากนโยบายของกระทรวงการคลังในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อให้การทำธุรกรรมทางการเงินและการจัดเก็บวิเคราะห์ข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารกรุงไทยจึงได้พัฒนาช่องทางการซื้อขายพันธบัตรด้วยวอลเล็ต สบม. (วอลเล็ตสะสมบอนด์มั่งคั่ง) บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยนำร่องพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. ของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 แบบไร้ใบตราสาร (Scripless) รุ่นอายุ 3 ปี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะได้เห็นการซื้อขายพันธบัตรผ่านช่องทางดิจิทัล โดยวอลเล็ต สบม. นี้ ได้ออกแบบการซื้อขายพันธบัตรให้เป็นแบบรวมศูนย์ ทำให้การจำหน่ายมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถซื้อขายได้แบบ Real Time  ซึ่งผู้ขายจะมีข้อมูลผลลัพธ์การขายเป็นรายนาที ขณะที่ผู้ซื้อเห็นข้อมูลของเงินและพันธบัตรในวอลเล็ตเดียวกัน และเมื่อมีการซื้อขายพันธบัตรแล้ว ข้อมูลการถือครองจะแสดงให้เห็นในวอลเล็ตทันที

กรุงไทยจับมือ สบม. เปิดขายพันธบัตรระบบดิจิทัล ผ่านวอลเล็ต สบม.

โดยพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. มีหน่วยลงทุนขนาดเล็กเพียงหน่วยละ 1 บาท ลงทุนขั้นต่ำ 100 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 บาท แต่ไม่เกิน 500,000 บาท โดยจำหน่ายให้แก่บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถซื้อขายพันธบัตรด้วยตนเองบนวอลเล็ต สบม. จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออมสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ สร้างนิสัยการออมแก่กลุ่มเยาวชนด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย บนแพลตฟอร์มที่ทันสมัยและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

สำหรับผู้สนใจซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. กรณีที่มีแอปฯ เป๋าตังอยู่แล้ว สามารถสมัครวอลเล็ต สบม. โดยลงทะเบียนยอมรับเงื่อนไขและใช้บริการได้ทันที ส่วนผู้ที่ยังไม่มีแอปฯ เป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดแอปฯ ผ่านแอปสโตร์และกูเกิ้ลสโตร์ เลือกสมัครวอลเล็ต สบม. ยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า แล้วกรอกข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้นใช้งานวอลเล็ต สบม. ได้ทันทีเช่นกัน โดยจะได้รับดอกเบี้ยเข้าวอลเล็ต ปีละ 2 ครั้ง และเมื่อพันธบัตรครบกำหนดอายุ 3 ปี จะได้รับเงินต้นคืนเข้าวอลเล็ต  นอกจากนี้ วอลเล็ต สบม. ยังสามารถดูข้อมูลการซื้อ ตรวจสอบประวัติการซื้อ และดาวน์โหลดเอกสารต่างๆ ผ่านแอปฯ ได้อีกด้วย  

กรุงไทยจับมือ สบม. เปิดขายพันธบัตรระบบดิจิทัล ผ่านวอลเล็ต สบม.

สามารถซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงโอนเงินเข้าวอลเล็ต สบม. ด้วย Wallet ID และ QR PromptPay ผ่าน  Mobile Banking ของทุกธนาคาร เลือกพันธบัตรที่ต้องการซื้อ พร้อมทั้งสามารถศึกษาและทำความเข้าใจข้อมูลพันธบัตรที่ต้องการลงทุนได้ ระบุจำนวนเงิน และกดยืนยันการชำระเงิน ด้วย PIN ซึ่งจะได้รับหลักฐานการชำระเงินเป็น E-Slip Payment ที่จัดเก็บในมือถือโดยอัตโนมัติ และยังสามารถเข้าไปดูพันธบัตรที่ถือครองได้ใน พันธบัตรของฉัน โดยขณะนี้ ธนาคารฯ อยู่ระหว่างพัฒนาวอลเล็ต สบม. ให้สามารถซื้อขายพันธบัตรในตลาดรอง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ไม่ต้องการรอรับเงินคืนเมื่อพันธบัตรครบกำหนดไถ่ถอน ตลอดจนสามารถซื้อพันธบัตรโดยไม่ต้องรอรอบการจัดจำหน่ายพันธบัตร

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด ลงทะเบียน และยืนยันตัวตนผ่านวอลเล็ต สบม. ได้ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป โดยพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 8.30 น. อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.70 ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 งวด ในวันที่ 24 ธันวาคม และ 24 มิถุนายนของทุกปี