posttoday

ว.บริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพเข้าวัดสอนพระเณรฝึกอาชีพขยายผลสู่ชุมชน

17 มิถุนายน 2563

วันนี้ (16 มิ.ย. 2563) นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า

จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลผ่อนปรนระยะที่ 4 สถานศึกษาอาชีวศึกษา หลายแห่งได้ดำเนินการ เตรียมความพร้อมในส่วนการจัดการเรียนการสอน การเตรียมพื้นที่เรียนในสถานศึกษา เพื่อเว้นระยะห่าง และการให้บริการฝึกอาชีพ แก่ชุมชน รวมถึงการออกให้บริการศูนย์ Fix it Center ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งวันนี้วิทยาลัยบริหารธุรกิจแลการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ และวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ ได้เล็งเห็น "วัด" ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชุมชน ที่จะสามารถขยายผลการฝึกวิชาชีพให้กับประชาชน ได้มีอาชีพ และประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงพระ เณร ซึ่งมีเวลาว่างหลังการทำวัตรศึกษาธรรม ก็จะได้เรียนรู้ศึกษาในวิชาชีพเพิ่มเติม

ว.บริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพเข้าวัดสอนพระเณรฝึกอาชีพขยายผลสู่ชุมชน

เลขาธิการ กล่าวต่อไปว่ากิจกรรมที่วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพร่วมดำเนินการกับวัดสิงห์ จังหวัดปทุมธานีครั้งนี้ประกอบด้วย การตัดเย็บกระเป๋าผ้า การสกรีนถุงผ้า การทำเจลล้างมือ ส่วนทางด้านวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ โดย ผอ.ภาณัททกา วงษากิตติกุล ร่วมกิจกรรมนำให้บริการ Fix it Center เช่น การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำความสะอาดพัดลม การล้าง เครื่องปรับอากาศ และการสอนทำอาหาร จานเดียว เช่นก๋วยเตี๋ยวลุยสวน สาคูแกงเขียวหวาน ขนมเบญจรงค์ การฝึกอาชีพให้พระ เณร และประชาชนในพื้นที่

ว.บริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพเข้าวัดสอนพระเณรฝึกอาชีพขยายผลสู่ชุมชน

ด้านพระใบฎีกาอรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี  ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "อาตมามีความคิดที่ว่า ทั้งพระภิกษุและสามเณร ที่เข้ามาบวชในวัดแห่งนี้ ไม่ได้บวชนาน บวชแล้วก็สึกสึก หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ จึงต้องการให้พระและสามเณรที่สึกออกไปแล้วได้มีความรู้ด้านอาชีพติดตัวไป เพื่อช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ จึงมีความตั้งใจที่จะให้พระ เณร ได้เรียนอาชีพเดือนละ 1 อาชีพ และได้มีโอกาสพบกับ ผอ.ฉันทนา โพธิครูประเสริฐ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ซึ่งมาทำบุญที่วัด และได้พูดคุยกัน จึงได้เกิด "โครงการบริการ วิชาการวิชาชีพ งานจิตอาสา" โดยเป็นการฝึกอาชีพให้กับพระภิกษุสามเณรและประชาชนที่สนใจมาเรียน เพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัว รวมถึงสามารถนำไปสอนผู้อื่นได้อีกด้วย  จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้สามารถที่จะฝึกอาชีพให้พระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั่วไป ได้อย่างยั่งยืนต่อไป" นอกจากนี้จะประสานงานกับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดอบรมเกี่ยวกับการซ่อมดูแลเครื่องเสียง การใช้คอมพิวเตอร์ผลิตงานสื่อ ที่จำเป็นต้องใช้ในวัด"  เจ้าอาวาส กล่าวปิดท้าย