posttoday

สคช. ประกาศต่อต้านการทุจริต ยุค New Normal ต้องไม่ซ้ำเติมประเทศชาติ

04 มิถุนายน 2563

นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เป็นประธานในพิธีแสดงเจตจำนงต่อต้านการทุจริตในองค์กร ภายใต้แนวคิด “มืออาชีพ รวมพลังต้านโกง” โดยมีคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ร่วมประกาศเจตจำนงฯ

นายนคร ย้ำว่าการป้องกันและต่อต้านการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นแนวทางหลักที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยึดถือปฏิบัติ พร้อมสนับสนุนให้คนไทย และคนในอาชีพตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการทุจริต ที่นับเป็นอาชญากรรมประเภทหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสในการพัฒนาด้านต่างๆ ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจากความกิเลส ความโลภของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเป็นสำคัญ

“ปัญหาการทุจริตเป็นอาชญากรรมประเภทหนึ่ง ที่แม้แต่ศาลยุติธรรมยังเปิดศาลเฉพาะเรื่องของการทุจริตขึ้นมา ที่สำคัญล่าสุดจะเห็นว่าแม้จะเกิดวิกฤตการระบาดโควิด-19 เรายังเห็นภาพการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการช่วยเหลือบุคลากรเพื่อป้องกันการติด และแพร่กระจายเชื้อโรค ซึ่ง สคช.จะเป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมต่อต้าน ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริตในทุกระดับ” นายนคร กล่าว

ด้าน ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้นำประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน และต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อำนาจโดยชอบไม่เลือกปฏิบัติ แก้ปัญหาการทุจริต เบิกจ่ายงบประมาณด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมเปิดเผยข้อมูลในหลายช่องทาง ในขณะเดียวกัน สคช. ก็พร้อมเปิดทุกช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ สคช. เป็นองค์กรที่มีความโปร่งใส ปลอดจากการทุจริตครอบคลุมการดำเนินงานในทุกด้าน ให้สมกับการเป็น มืออาชีพ ต้านโกง

สำหรับการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตในองค์กร “มือออาชีพ รวมพลังต้านโกง” ได้มีการอบรมเรื่องการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมการปฏิบัติงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใส โดยวิทยากรจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้งจัด Workshop วิเคราะห์พฤติกรรมการทุจริตคอรัปชันในองค์กร เพื่อเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมการต่อต้านการทุจริตในการปฏิบัติงาน และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการต่อต้านการทุจริต โดยเป็นการอบรมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ตามนโยบายรัฐบาลกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย