posttoday

ทีมแพทย์มั่นใจนวัตกรรมสู้ COVID–19 ของ กฟผ. ช่วยสนับสนุน New Normal ทางการแพทย์

25 พฤษภาคม 2563

บุคลากรทางการแพทย์มั่นใจประสิทธิภาพนวัตกรรมที่ กฟผ. พัฒนา ช่วยสนับสนุน New Normal ทางการแพทย์ เสริมการทำงานของทีมแพทย์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

ทีมแพทย์มั่นใจนวัตกรรมสู้ COVID–19 ของ กฟผ. ช่วยสนับสนุน New Normal ทางการแพทย์

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) กฟผ. มุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมที่สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการป้องกันเชิงรุกสำหรับตรวจหาเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยรวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวน 170 แห่งทั่วประเทศ โดยล่าสุด กฟผ. ได้ส่งมอบตู้เก็บสิ่งส่งตรวจความดันลบ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยแพร่กระจายเชื้อสู่บุคลากรทางการแพทย์ ฉากกั้นตรวจวัดผู้ป่วยซึ่งผลิตจากอะคริลิกช่วยป้องกันเชื้อระหว่างการตรวจวัดไข้ และเครื่องกดเจลแบบเหยียบช่วยลดการสัมผัสมือบริเวณที่กดเจลให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นผู้รับมอบ

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ เปิดเผยว่า นวัตกรรมทางการแพทย์ของ กฟผ. ช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก โดยเฉพาะตู้เก็บสิ่งส่งตรวจความดันลบ ทำให้บุคลากรที่ต้องเก็บสารคัดหลั่งปลอดภัย เพราะไม่ได้สัมผัสโดยตรง ส่วนเจ้าหน้าที่ และคนไข้รายอื่นในโรงพยาบาลก็จะปลอดภัยด้วย เพราะอากาศภายในตู้ที่จะออกสู่ภายนอกจะผ่านระบบฆ่าเชื้อก่อน อีกทั้งเมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ลดลงแล้ว นวัตกรรมเหล่านี้ยังสามารถใช้งานได้อีก ถือเป็นความปกติใหม่ (New normal) ทางการแพทย์ที่นำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กฟผ. ยังประดิษฐ์ตู้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยระบบความดันลบ และหน้ากากความดันบวกชนิดพกพา ซึ่งพัฒนาจากหน้ากากดำน้ำบนผิวน้ำแบบเต็มหน้า และติดตัวกรองเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสโดยใช้พัดลมดูดอากาศเข้ามาผ่านตัวกรองเชื้อโรค ทำให้หายใจได้อย่างสะดวกสบายป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ใบหน้าของบุคลากรทางการแพทย์

ทีมแพทย์มั่นใจนวัตกรรมสู้ COVID–19 ของ กฟผ. ช่วยสนับสนุน New Normal ทางการแพทย์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กฟผ. ได้มอบเงิน 30 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์หลักในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 และโรงพยาบาลที่อยู่รอบพื้นที่ กฟผ. จำนวน 14 แห่ง เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ จัดหาเจลแอกอฮอล์ร่วมกับกระทรวงพลังงานสำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชน และหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยมุ่งหวังให้คนไทยผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้อย่างบอบช้ำน้อยที่สุดและเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด