posttoday

“ทยา ทีปสุวรรณ” เปิดโครงการ 130 บาท ทำ-ส่ง-กิน ชวนเพื่อนๆ ร่วมบริจาคช่วยชุมชน หนุนร้านอาหาร-วินมอเตอร์ไซค์ มีรายได้ยั่งยืนตลอด 15 วัน

13 พฤษภาคม 2563

ครั้งแรกกับโครงการ 130 บาท ทำ-ส่ง-กิน นำระบบ cashless payment ช่วยเหลือคน 3 กลุ่มหลักที่ได้รับความเดือดร้อน ร้านอาหาร วินมอเตอร์ไซค์ คนในชุมชนที่ขาดแคลน ส่งข้าว 4 กล่องต่อวัน ตลอด 15 วัน เชิญชวนเพื่อนๆ ร่วมบริจาคเงิน 130 บาท ช่วยได้ 1 วัน 1 บ้าน 1 ร้าน 1 วิน

โครงการ 130 บาท ทำ-ส่ง-กิน โดย saveเราsaveชุมชน นำโดยทยา ทีปสุวรรณ ภรรยานายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เกิดจากแนวคิดการแบ่งปันจาก “คนมีสู่คนที่เดือดร้อน” และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ด้วยการจ้างงาน ภายใต้ความปลอดภัย เว้นระยะห่าง โดยนำระบบ cashless payment มาใช้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง รวมระยะเวลา 15 วัน ตั้งแต่ 11-25 พฤษภาคมนี้

หัวใจสำคัญของโครงการนี้คือ การช่วยเหลือ 3 กลุ่มหลัก คือ ร้านอาหาร วินมอเตอร์ไซค์ และคนในชุมชน ประเดิมที่ 4 ชุมชนแรกในเขตบางเขน ได้แก่ ชุมชนเศรษฐกิจวรวีร์ ชุมชนสามัคคีร่วมใจ ชุมชนร่วมพัฒนา และชุมชนรุ่นใหม่พัฒนา โดยร่วมกับ ภญ.นพวรรณ หัวใจมั่น คัดสรรร้านอาหารที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติในการรับจ้างทำอาหาร และวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ในการส่งอาหารให้คนในชุมชนจำนวน 2 มื้อต่อวัน รวม 200 ครอบครัว นอกจากเป็นการช่วยเหลือเรื่องรายได้ และผู้ที่เดือดร้อนในชุมชน ยังทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในชุมชนอีกด้วย

รูปแบบโครงการจะมีการแจก Chip Card ให้ทุกครอบครัวนำมาใช้จ่ายค่าอาหารแทนการใช้เงินสด เมื่อจบวัน ทีมงานจะเช็คยอดและโอนเงินค่าจ้างให้กับร้านอาหารและวินมอเตอร์ไซค์ในแต่ละวัน หลักการคือ ใน 1 วัน แต่ละครอบครัวในชุมชนเป้าหมายจะได้รับอาหาร 2 มื้อ และใน 1 มื้อจะมีอาหาร 2 กล่อง รวมเป็น 4 กล่องต่อวัน กำหนดราคาที่กล่องละ 30 บาท บวกค่าจัดส่งโดยวินมอเตอร์ไซค์ 10 บาท รวมเป็น 130 บาท

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนเพื่อนๆ ร่วมบริจาค โดย 130 บาทสามารถช่วยได้ 1 ครอบครัวต่อวัน ภายใต้คอนเซปต์ “1 วัน 1 บ้าน 1 ร้าน 1 วิน” สำหรับโมเดลนี้เป็นการทดลองทำครั้งแรก หากได้รับการสนับสนุนจะสามารถขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นๆ ในอนาคต

ร่วมบริจาคได้ที่ บัญชี “saveเรา saveหมอ” ธนาคารกรุงเทพ สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เลขที่บัญชี 009 8 069 25 5 สามารถติดตามกิจกรรมทาง Facebook : Taya Teepsuwan #คนไทยไม่ทิ้งกัน #saveเราsaveหมอ #ฝ่าวิกฤติด้วยพลังบวก #saveเราsaveชุมชน

“ทยา ทีปสุวรรณ” เปิดโครงการ 130 บาท ทำ-ส่ง-กิน ชวนเพื่อนๆ ร่วมบริจาคช่วยชุมชน หนุนร้านอาหาร-วินมอเตอร์ไซค์ มีรายได้ยั่งยืนตลอด 15 วัน