posttoday

แผ่นฉนวนกันความร้อนคืออะไร? เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

24 เมษายน 2563

เมื่ออุตสาหกรรมในประเทศไทยมีการเลือกใช้ห้องเย็นและโกดังเก็บของกันมากขึ้น

สิ่งสำคัญเลยก็คือการเลือกใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนในการทำห้องเย็น แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีการเลือกแผ่นฉนวนกันความร้อนมาใช้ก็ต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่าแผ่นฉนวนกันความร้อนนั้นคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว รีบตามกันมาเลย

แผ่นฉนวนกันความร้อน (Insulated Sandwich Panels) คือ วัสดุที่ใช้ในการป้องกันไม่ให้ความร้อนส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง โดยจะต้องสามารถต้านทานความร้อนให้ไปยังอีกด้านหนึ่งลดเหลือน้อยที่สุด โดยปกติแล้ว อุตสาหกรรมใหญ่ๆ จะเป็นเลือกใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนกันเป็นหลัง ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน โกดังเก็บสินค้า ห้องไลน์ผลิตอาหาร ยา เครื่องสำอาง ไปจนถึงห้องสะอาดในโรงพยาบาลหรือศูนย์วิจัยต่างๆ เป็นต้น ซึ่งฉนวนกันความร้อนที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ก็มักจะเป็นการใช้ฉนวนกันความร้อนที่มีไส้กลางเป็นโฟมกันความร้อน โดยหลักๆ แล้วจะมีให้เลือกกันถึง 3 ชนิด นั่นคือ EPS, PU และ PIR ซึ่งทั้งสามแบบนั้นจะมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากนำมาเทียบกันแล้ว EPS และ PU จะสามารถกันความร้อนได้ แต่ดูดซับความชื้นเอาไว้มาก ทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่า PIR ที่สามารถกันความร้อนได้อย่างดี มีการดูดซับความชื้นที่ต่ำ ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าโฟมทั้งสองประเภท 

เมื่อทำความรู้จักว่าแผ่นฉนวนกันความร้อนคืออะไรไปแล้วนั้น อันดับต่อมาเลยก็คือเราควรที่จะต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกฉนวนกันความร้อน เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน และคุ้มค่าต่อการลงทุน

1. ต้องมีค่าการนำความร้อนที่ต่ำ

ค่าการนำความร้อน หรือค่าสัมประสิทธิ์ของการนำความร้อน (ค่า k) จะแสดงถึงความเป็นฉนวนที่ยอมให้ความร้อนผ่านตัววัสดุได้ง่ายหรือไม่ ซึ่งแผ่นฉนวนกันความร้อนที่ดีนั้นควรมีค่า k ที่ต่ำ และสามารถใช้ความหนาของฉนวนที่บางลงได้ เพราะว่าค่าการนำความร้อนนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุ แต่ไม่ได้ขึ้นกับความหนา

2. ต้องมีค่าการสัมประสิทธิ์การถ่ายเทความร้อนที่ต่ำ

ค่าสัมประสิทธิ์การถ่ายเทความร้อน หรือค่า U นั้น เป็นการวัดปริมาณความร้อนที่จะไหลผ่านเข้ามาในอีกพื้นที่คงที่ โดยที่อุณหภูมิของทั้งของด้านนั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งเราจำเป็นที่จำต้องคำนวณเกี่ยวกับความหนาและค่าการนำความร้อนอีกด้วย และควรเลือกแผ่นฉนวนที่มีค่าสัมประสิทธิ์การถ่ายเทความร้อนที่ต่ำ

3. ต้องมีค่าการต้านทานความร้อนที่สูง

ค่าการต้านทานความร้อน (ค่า R) เป็นค่าที่วัดความสามารถของวัสดุที่ใช้ในการยับยั้งการไหลหรือการถ่ายเทความร้อน ซึ่งการคำนวณค่าการต้านทานความร้อนนั้นจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงความหนาของวัสดุด้วย เวลาเลือกซื้อแผ่นฉนวนกันความร้อนนั้นจำเป็นที่จะต้องเลือกค่าการนำความร้อนที่สูง แสดงถึงความเป็นฉนวนที่ดี

และนี่คือข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการทำความรู้จักแผ่นฉนวนกันความร้อนและสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อฉนวนในการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานโดยที่ไม่ต้องกังวลอีกด้วย