posttoday

IRPC หนุนทีมแพทย์วชิรพยาบาลสร้างนวัตกรรมต่อยอดชุด PPE เพื่อป้องกันการซึมผ่าน ของเลือดและสารคัดหลั่ง พร้อมผลิตใช้สู้ COVID–19

15 เมษายน 2563

IRPC ร่วมมือลูกค้าผู้ผลิตผ้าสปันบอนด์ และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชพัฒนาต่อยอดชุด PPE กันน้ำและสารคัดหลั่งได้สำเร็จ

สำเร็จ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 และลดการนำเข้า 

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPCกล่าวว่า “IRPC ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมบุคลากรทางการแพทย์ต่อสู้กับวิกฤตการณ์แพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ด้วยการพัฒนาต่อยอดชุดป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ให้มีคุณสมบัติที่สามารถกันน้ำและสารคัดหลั่งได้ไม่ต่างจากชุด PPE ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยต้นทุนของการผลิตชุด PPE มีราคาที่ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ เบื้องต้นจะเร่งผลิตและตัดเป็นชุด PPE สำเร็จรูปจำนวน 5,000 ชุด เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับโรงพยาบาลวชิรพยาบาลต่อไป”               

ความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โดย IRPC เป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PP (Polypropylene) แบรนด์ “POLIMAXX” ร่วมกับลูกค้าผู้ผลิตผ้าสปันบอนด์ และลูกค้าผู้พัฒนาด้านการเคลือบ ได้ร่วมกันพัฒนาต่อยอดโดยเริ่มพัฒนาผ้าสปันบอนด์ที่สามารถช่วยป้องกันการซึมผ่านของเลือดและสารคัดหลั่งเบื้องต้น ด้วยการเคลือบสารกันน้ำบนผ้าสปันบอนด์โดยให้มีความหนาที่เหมาะสม ซึ่งได้ผ่านการทดสอบเบื้องต้นโดยพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ดียิ่งจากลูกค้าของ IRPC เพื่อช่วยกันปกป้องและลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัส COVID-19           

“นอกจากนี้ IRPC มีเป้าหมายในการพัฒนาห้องตรวจคัดกรองปลอดเชื้อ (Modular Room) ด้วยคอนเซ็ปต์ One Stop Service ประกอบด้วย ห้องแรงดันบวกสำหรับแพทย์และห้องจ่ายยา ห้องแรงดันลบสำหรับผู้ป่วย และพื้นที่อำนวยความสะดวกพักรอและห้องน้ำ รองรับการใช้งานของทีมแพทย์และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งห้องปลอดเชื้อนี้ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรของ IRPC ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมส่งมอบต่อไป”  นายนพดล กล่าว

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร พร้อมด้วยสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งท่าเรือ คลังน้ำมัน และโรงไฟฟ้า