posttoday

แกะกล่องกองทุนใหม่ ทางเลือกการลงทุนเพื่ออนาคตที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษี

02 เมษายน 2563

SSF คือ Super Savings Fund หรือกองทุนรวมเพื่อการออม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากภาครัฐ ถือเป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนหลังจากสิทธิลดหย่อนภาษีของกองทุน LTF ได้สิ้นสุดลงในปี 2562

และในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในระบบตลาด โดยเพิ่มกองทุนที่เรียกว่า SSFX หรือ กองทุนรวมเพื่อการออมพิเศษ ที่ให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นมา แยกจากวงเงินลงทุนใน SSF ด้วย

สรุปง่ายๆ ตอนนี้เรามีกองทุนรวมที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอยู่ 3 กลุ่ม คือ SSFX / SSF และ RMF ที่มีอยู่เดิม ลองมาดูรายละเอียดของกองทุนทั้งสามกลุ่มนี้เปรียบเทียบกัน

แกะกล่องกองทุนใหม่ ทางเลือกการลงทุนเพื่ออนาคตที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ความน่าสนใจและรายละเอียดสำคัญของกองทุน SSFX และ SSF

  • กองทุน SSF สามารถลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ถึง 30% ของเงินได้ที่พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 2 แสนบาท และเมื่อรวมกับเงินลงทุนเพื่อเกษียณอื่นต้องไม่เกิน 5 แสนบาท
  • กองทุน SSF มีหลากหลายนโยบายการลงทุนให้เลือกตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงสูง ส่วน SSFX จะเป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นไทยไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าหน่วยลงทุน
  • ไม่กำหนดขั้นต่ำในการซื้อหน่วยลงทุน รวมถึงไม่บังคับให้ต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี
  • การลงทุนใน SSF และ SSFX กำหนดให้ระยะการถือครองกองทุนนาน 10 ปีแบบวันชนวัน
  • SSF ให้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ 5 ปี (ปี 2563 – 2567) ส่วน SSFX เปิดให้ลงทุนรับสิทธิลดภาษีได้ถึง 30 มิถุนายนนี้เท่านั้น

กองทุน SSFX /SSF และ RMF เป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับการลงทุนเพื่ออนาคต พร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษีของคนในวัยทำงาน หากเลือกให้เหมาะสมกับเป้าหมาย วัตถุประสงค์ในการลงทุนและระดับความเสี่ยงที่รับได้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าได้เตรียมเงินส่วนหนึ่งรอไว้สำหรับอนาคตแล้ว

ส่วนจะมี SSFX หรือ SSF กองทุนไหนที่น่าสนใจให้เลือกลงทุนบ้าง ดูข้อมูลได้ที่นี่ https://www.krungsriasset.com/TH/News/Promotion/Krungsri_KFS100SSFX.html

หรืออ่านวิธีวางแผนภาษีด้วย SSFX และ SSF ในบทความต่อได้ที่นี่  https://www.krungsriasset.com/TH/Plan-your-investment/Learn-about-Investment/SSF_with_Tax_Privilege.html

SSFX/SSF เป็นกองทุนเพื่อส่งเสริมการออม ควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนก่อนการตัดสินใจลงทุน / ผู้ถือหน่วยลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี หากไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขการลงทุน

สอบถามรายละเอียดข้อมูลกองทุนเพิ่มเติม รวมถึงขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.กรุงศรี โทร. 02-657-5757 หรือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขา