posttoday

นักศึกษาบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จัดบูทปล่อยของ แชร์ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ

16 มีนาคม 2563

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดงาน “Business Day ได้เวลาปล่อยของพวกเราชาวบริหารธุรกิจ” เพื่อจัดแสดงผลงานโครงงานวิสาหกิจชุมชน และรางวัลต่างๆ ของนักศึกษา

ภายในงานฯ มีบูทจากนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจจากทั้ง 8 สาขาวิชา โดยนักศึกษาเป็นผู้ออกแบบบูทและเตรียมเนื้อหาจัดแสดงเองทั้งหมด

นายโปเยน หวง นักศึกษาชั้นปีที่สี่ จากสาขาระบบสารสนเทศ นำเสนอบูทของสาขาระบบสารสนเทศว่า แนวคิดหลักของบูท คือ “อดีต ปัจจุบัน อนาคต” โดยนำเสนอผ่านประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยี ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ฐานศูนย์ฐานหนึ่ง กระแสโซเชียลมีเดีย ไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบ Internet of Things

โปเยนกล่าวว่า เขาเริ่มสนใจเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรมมากขึ้นเมื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน เช่น การใช้ AI เพื่อช่วยให้คนที่มีปัญหาทางการพูดสามารถสื่อสารกับคนอื่นเข้าใจได้ โดย AI จะไปเรียนรู้ระบบภาษาของผู้ป่วยเพื่อแปลงมาเป็นภาษาปกติได้

โปเยนได้ไปฝึกงานในช่วงปีสี่ เทอมต้นกับบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งที่จังหวัดเฉินตู ประเทศจีน โดยเขาได้รับมอบหมายให้สร้างหน้าเว็บไซต์ของบริษัทและประสานงานทางด้านซอฟต์แวร์กับหน่วยงานภายใน โปเยนกล่าวว่า เป็นช่วงที่เวลาที่สนุกและท้าทาย เพราะเขาได้ประยุกต์ใช้ความรู้กับการทำงานจริง

นางสาวระพีพัฒน์ สารี นักศึกษาชั้นปีที่สี่ จากหลักสูตรโลจิสติกส์ เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบการฝึกงาน “ดิฉันไปฝึกงานกับ บริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยได้ทำทั้งงานเบื้องหน้า คือช่วยประสานงานและแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า และงานเบื้องหลัง คืองานคลังสินค้า โดยต้องทำงานวิจัยร่วมกับอาจารย์และพี่เลี้ยงที่บริษัทฯ ด้วย ดิฉันนำแนวคิดเรื่องการลดความสูญเปล่าทางโลจิสติกส์มาประยุกต์ใช้กับงาน โดยพี่ๆ ที่บริษัทฯ ก็ให้ความสนใจและยินดีที่จะช่วยพัฒนาระบบร่วมกัน”

นักศึกษาบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จัดบูทปล่อยของ แชร์ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ

นอกจากบูทให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของนักศึกษาแล้ว ภายในงาน Business Day ยังมีบูทที่นำเสนอผลงานโครงการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจได้ออกไปช่วยเหลือพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการรอบรั้วมหาวิทยาลัย

นางสาวจันจีรา เวียงระวัง นักศึกษาสาขาการตลาดที่อยู่ประจำบูท “รุ่งทิวาผ้ามัดย้อม” ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดปทุมธานี เล่าถึงประสบการณ์ที่ตนได้เข้าไปช่วยพัฒนาร้านขายผ้ามัดย้อมแห่งนี้

“โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาปฏิบัติการทางการตลาด โดยได้เข้าไปช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาของร้านรุ่งทิวาผ้ามัดย้อม เป้าหมายหลักคือการนำเสนอเสื้อผ้าให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ให้หันมาสนใจผ้ามัดย้อม พวกเราจึงได้ถ่ายชุดแฟชั่นโดยมีนายแบบและนางแบบที่ใส่ผ้ามัดย้อมของทางร้านฯ รวมเป็นสมุดภาพให้ลูกค้าเลือกชม และในงานวันนี้ ก็มีการจัดเดินแฟชั่นโชว์บนเวทีด้วย นอกจากในงานวันนี้ พวกเราก็ยังมีการช่วยร้านฯ จัดแผงขายของที่ตลาดในฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต โดยเน้นบรรยากาศร้านให้ดูทันสมัย มีการทำแสตนดี้เป็นลายของคุณป้ารุ่งทิวา (เจ้าของ) ช่วยพัฒนากล่องบรรจุภัณฑ์ให้เห็นช่องทางการติดต่อชัดเจน และนำผ้าบางๆ มาห่อเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์งานฝีมือ”

จันจีรากล่าวว่า เธอรู้สึกโชคดีที่ได้ทำโครงงานการตลาดโครงการนี้ เพราะรู้สึกว่าได้ลองลงมือทำงานการตลาดจริงๆ และยังได้ช่วยเหลือและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย

นักศึกษาบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จัดบูทปล่อยของ แชร์ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ

นอกจากนี้ บูทจากสาขาต่างๆ ภายในงาน Business Day ยังมีการเผยแพร่ความรู้และจำลองสื่อการเรียนการสอนของสาขาของตนเองมานำเสนอด้วย

นายปฏิมากร สุทธิรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่สามและดูแลบูทของสาขาวิชาการเงิน อธิบายแนวคิดหลัก “Millionaire” ของบูทว่า เป็นการนำเสนอความรู้ด้านการลงทุน ทั้งหุ้น กองทุน หรืออนุพันธ์ โดยได้มีเกมส์และกิจกรรมต่างๆ มาประกอบ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความสนุกสนานอีกด้วย

ปฏิมากรกล่าวว่า “ทุกๆ ปี ทางสาขาวิชาฯ จะมีการจัดแข่งขันการลงทุน โดยทุกคนจะได้พอร์ตการลงทุนจำลองมูลค่า 10 ล้านบาทมาทดลองลงทุน ผ่านห้องปฏิบัติการทางการลงทุน โดยผู้ที่ทำกำไรได้สูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งพวกเราก็ได้นำโปรแกรมจำลองมาจัดแสดงในวันนี้ด้วย ผมคิดว่า เครื่องมือเหล่านี้มีส่วนช่วยอย่างมากสำหรับการเรียนในสาขาการเงิน เพราะเป็นวิชาที่อาศัยประสบการณ์จริงและเกี่ยวข้องกับตัวเลขจริงๆ การได้ทดลองลงทุนช่วยให้มีประสบการณ์การซื้อขายและลงทุนโดยตรง และช่วยฝึกทักษะในการตัดสินใจให้ดีขึ้น”

นักศึกษาบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จัดบูทปล่อยของ แชร์ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ

“นอกจากนี้ สาขาการเงินของเรามักจะมีจัด Road Show จากธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ อยู่เสมอ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับความรู้จากคนทำงานจริง มีโอกาสได้ไปฝึกงานกับพี่ๆ และได้เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต”

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.bus.rmutt.ac.th