posttoday

ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์สานต่อแนวคิดรักษ์โลกในทุกมิติ

11 กุมภาพันธ์ 2563

ฟุตบอลจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 พลังคนรุ่นใหม่ ส่งต่อแนวคิดรักษ์โลก“ลด เปลี่ยน แยก” แค่ 1วันสร้างมูลค่าขยะพลาสติก พลิกเป็นผลิตภัณฑ์อัพไซคลิ่ง

ความสำเร็จของการจัดงานแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 เป็นปีแรกของการนำแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาใช้ในการจัดงาน นอกจากคงความโดดเด่นและสร้างสีสันของงาน ยังเป็นการสะท้อนแนวคิดสู่สังคมครบทุกมิติ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “Make a CHANGE “เปลี่ยน ปรับ ขยับสังคม” เพื่อแสดงถึงความพร้อมและศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ในการมีส่วนร่วมเปลี่ยนแปลงสังคม

ทั้งนี้ โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ จากตัวเราเอง ไปสู่ความร่วมมือระหว่างสองสถาบันเพื่อเป็นพลังสำคัญปลุกกระแสสังคมให้ตระหนักรู้ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม จากแคมเปญ Waste This Way: ร่วมกันรักษ์โลกให้ถูกทาง ในการบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจรผ่านแนวคิด “ลด เปลี่ยน แยก” โดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ร่วมจุดประกายความคิด สร้างองค์ความรู้ผ่านคนรุ่นใหม่ในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกด้วยแนวคิดเซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง (Circular Living) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นิสิต นักศึกษา ให้ความสนใจและตื่นตัว ในการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการลด เปลี่ยน และแยก ภาชนะพลาสติกได้อย่างน่าทึ่ง...ทีเดียว

ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์สานต่อแนวคิดรักษ์โลกในทุกมิติ

กิจกรรมแค่ 1 วัน สามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 18,121 กิโลกรัมคาร์บอนเทียบเท่า หรือเท่ากับปลูกต้นไม้ 2,013 ต้น ซึ่งมีหลากหลายวิธีของกิจกรรมการร่วมรักษ์โลกในครั้งนี้ ทั้งการลดจำนวนการใช้แก้วพลาสติก หรือ Single – use Plastic ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ถึง 2,487 ชิ้น ทำให้ลดการนำขยะไปฝังกลบได้ 72% จากขยะที่มีถึง 4,995 กิโลกรัม และนำมาสู่วิธีการคัดแยกขยะอย่างเหมาะสม ตามประเภทของขยะที่สามารถไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกด้วยตามเส้นทางของประเภทขยะ

เริ่มจากขยะรีไซเคิล/ ขยะแห้งและสะอาดที่จะนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิล และเผาเป็นพลังงาน ขยะเหล่านี้ สามารถเพิ่มมูลค่าได้อย่างเหลือเชื่อ โดยนำไปผลิตเป็นรองเท้า และกระเป๋านักเรียน เพื่อมอบให้กับนักเรียนที่ห่างไกล และยังนำไปผลิตเป็นไม้เทียมเพื่อสร้างบ้านร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา เพียงเท่านี้จากขยะก็กลายเป็นสิ่งที่มีค่าขึ้นมาทันที

ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์สานต่อแนวคิดรักษ์โลกในทุกมิติ

ส่วนขยะประเภทเศษอาหาร สามารถนำไปเป็นอาหารสัตว์ และทำปุ๋ย และขยะพลาสติกชีวภาพที่เกิดจากเปลี่ยนมาใช้กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเคลือบพลาสติกชีวภาพ ที่มีจำนวนถึง 8,880 ชิ้น สามารถนำไปฝังกลบ เพื่อสลายตัวเป็นปุ๋ย หรือใช้เป็นกระถางเพาะชำ ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และที่น่าสนใจไปกว่านั้น สตาฟเชียร์ภายในงาน 3,700 คน ล้วนแล้วแต่สวมใส่เสื้อทีม หิ้วถุงยังชีพที่มีประมาณ 5,700 ใบ ที่ไม่ใช่มาจากแบรนด์ดัง แต่กลับกลายเป็นเสื้อและถุงยังชีพที่ผลิตมาจากขยะขวดพลาสติก หรือที่เรียกเก๋ๆ ว่า ผลิตภัณฑ์อัพไซคลิ่ง นั่นเอง

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ GC เปิดเผยว่า GC ถือเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการนำขยะพลาสติกไปสู่การรีไซเคิลที่สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มและมีคุณภาพที่สูง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งเห็นได้จากในงานนี้ มีการเน้นการนำภาชนะบรรจุอาหารที่เป็นไบโอพลาสติกทางธรรมชาติย่อยสลายได้มาใช้ พร้อมกับการนำขยะพลาสติกที่รวบรวมได้ตลอดทั้งงานเข้าสู่ขบวนการอัพไซเคิล เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือย่อยสลายได้ ตามแนวคิด Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม GC คาดหวังว่า คนรุ่นใหม่ ที่ถือเป็นผู้นำทางความคิด พร้อมที่จะนำแนวทางต่างๆ ไม่ว่าจะลด เปลี่ยน แยก ไปต่อยอดแนวคิด เพื่อกระจายไปสู่กลุ่มคนในวงกว้าง ที่จะเข้าถึง เข้าใจ ในผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากขยะพลาสติก ที่ให้คุณมากกว่าให้โทษ

ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์สานต่อแนวคิดรักษ์โลกในทุกมิติ