posttoday

"เอปสัน"มุ่งพัฒนากรีนโซลูชั่นผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

30 มกราคม 2563

"เอปสัน"ประกาศชัดจุดยืนทางธุรกิจ กำหนดหัวใจหลักในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อองค์กรธุรกิจ ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดต้นทุน

"เอปสัน"มุ่งพัฒนากรีนโซลูชั่นผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายมิโนรุ อูซุย ประธานบริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว องค์กรธุรกิจต่างให้ความสนใจต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและต้นทุนการพิมพ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นเอปสันจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้ใช้ได้เห็นถึงประโยชน์ของการพิมพ์งานด้วยอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ของเอปสัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยายามทำให้บริษัทต่างๆ เปลี่ยนใจจากการใช้เลเซอร์พรินเตอร์ที่ใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง แล้วหันกลับมาใช้อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า

ทั้งนี้ อิงค์เจ็ทพรินเตอร์ใช้เทคโนโลยีหัวพิมพ์ไมโคร ปิเอโซ ที่ช่วยประหยัดพลังงานและไม่ก่อให้เกิดสิ้นเปลืองมาก เพราะมีโครงสร้างที่เรียบง่าย ไม่ต้องใช้ชิ้นส่วนอะไหล่มาก ซึ่งต่างจากเลเซอร์พรินเตอร์ ส่วนอิงค์เจ็ทพรินเตอร์เพื่อธุรกิจและพรินเตอร์แท็งค์แท้ EcoTank ของเอปสันก็ยังสามารถลดการสร้างของเสียที่เกิดจากการใช้โทนเนอร์หรือตลับหมึกลงได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ล่าสุดเอปสันได้เปิดตัวเครื่อง PaperLab ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเครื่องรีไซเคิลกระดาษแบบแห้งเครื่องแรกของโลก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยเช่นกัน

“เอปสันต้องการมีส่วนช่วยให้ลูกค้าได้มีกระบวนการและระบบการผลิตที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ถึงแม้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบอนาล็อกจะยังคงมีใช้กันอยู่แพร่หลาย แต่ทุกองค์กรสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างมากและได้ในทันที ด้วยการเปลี่ยนมาใช้การพิมพ์ระบบอิงค์เจ็ท ในขณะที่การพิมพ์แบบออนดีมานด์ด้วยอิงค์เจ็ทพรินเตอร์ก็จะทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าได้ในจำนวนที่ต้องการใช้จริง และลดปริมาณการขนส่งสินค้าลงได้” นายอูซุย กล่าว

"เอปสัน"มุ่งพัฒนากรีนโซลูชั่นผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อที่จะดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับความคาดหวังของสังคม องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจถึงแนวโน้มสำคัญของโลกในระยะยาว สำหรับเอปสันแล้ว ความยั่งยืนคือแนวโน้มสำคัญ ซึ่งตรงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ UN ที่ได้ระบุไว้ว่าความคาดหวังทั่วโลกต่อการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนมีระดับสำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องยืนหยัดต่อความรับผิดชอบของเรา ในการที่จะส่งเสริมความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น และนำความสุขมาสู่ผู้คนด้วยวิธีการแบบยั่งยืน เทคโนโลยีดิจิทัลถูกเร่งนำมาใช้เพื่อตอบรับความต้องการด้านความยั่งยืนของโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายอูซุย กล่าวว่า มีหลายบริษัทที่มีความมุ่งมั่นในแบบเดียวกันนี้ ดังนั้นเอปสันจึงต้องสร้างพันธมิตร โดยเราจะต่อยอดและใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนวัตกรรมกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน อีกด้านหนึ่งเอปสันจะร่วมสร้างโซลูชั่นสำหรับพรินเตอร์ และจำหน่ายหัวพิมพ์ให้กับพันธมิตร เพื่อช่วยกันเดินหน้าให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการในการเปลี่ยนการใช้จากเลเซอร์พรินเตอร์มาเป็นระบบอิงค์เจ็ทที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหุ่นยนต์ เอปสันกำลังค้นคว้าวิธีการสร้างหุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ง่ายๆ และต้องทำซ้ำๆ เพื่อช่วยให้พนักงานมีเวลาในการทำงานที่สร้างสรรค์มากขึ้น เอปสันจึงมีแผนที่จะพัฒนาหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ใช้เซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูง เพื่อพัฒนาเป็น AI โดยใช้ความสามารถในการประมวลผลของซีพียูไม่มากนัก

“เอปสันต้องการผสาน AI ร่วมกับหุ่นยนต์แขนกลและเซ็นเซอร์ เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนแทนมนุษย์ และหุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อีกด้วย เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้เราพัฒนากระบวนการทำงาน แก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ลดการทำงานซ้ำๆ และช่วยให้พนักงานมีเวลาทำงานอย่างอื่นที่สร้างสรรค์ได้มากยิ่งขึ้น เราตั้งเป้าที่จะเป็นบริษัทที่สามารถสร้างกระบวนการผลิตที่มนุษย์สามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้อย่างกลมกลืน โดยมิติด้านสิ่งแวดล้อมจะไม่ถูกละเลยโดยเด็ดขาด เพราะเอปสันจะโฟกัสในการพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปใช้ร่วมกับ AI สำหรับสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” นายอูซุย กล่าวทิ้งท้าย

"เอปสัน"มุ่งพัฒนากรีนโซลูชั่นผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน